เลขที่ |
62 |
หมวดหมู่ |
เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน@ |
ประเภท |
ความตกลง |
ชื่อภาษาไทย |
ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยบริการทางอากาศ |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
ASEAN Multilateral Agreement on Air Services (MAAS) |
สถานที่ลงนาม |
กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ |
วันที่ลงนาม / วันที่ได้รับการลงมติยอมรับ |
20 พฤษภาคม 2552 |
สถานะการให้สัตยาบัน |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552 |
การเริ่มมีผลบังคับใช้ |
มาตรา 19
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังเลขาธิการอาเซียน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
สถานะการมีผลบังคับใช้ |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552 |
สาระสำคัญ |
ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยบริการทางอากาศ มีวัตถุประสงค์เพื่อการยกระดับการเปิดเสรีสำหรับบริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารทางอากาศในภูมิภาคอาเซียน และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสำหรับการขนส่งทางอากาศ |
กฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
1. พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗ 2. พระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๘ 3. พระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. ๒๕๕๓ 4. พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๕๕๘ 5. พระราชบัญญัติการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๒๒
|