เลขที่ |
66 |
หมวดหมู่ |
เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน@ |
ประเภท |
ความตกลง |
ชื่อภาษาไทย |
ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีอย่างเต็มที่ของบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
ASEAN Multilateral Agreement on the Full Liberalisation of Passenger Air Services (MAFLPAS) |
สถานที่ลงนาม |
กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน |
วันที่ลงนาม / วันที่ได้รับการลงมติยอมรับ |
12 พฤศจิกายน 2553 |
สถานะการให้สัตยาบัน |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยความตกลงนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554 |
การเริ่มมีผลบังคับใช้ |
มาตรา 19(3)
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังนายทะเบียน (เลขาธิการอาเซียน) และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
สถานะการมีผลบังคับใช้ |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554 |
สาระสำคัญ |
ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีอย่างเต็มที่ของบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ และพิธีสารแนบท้ายความตกลง จำนวน 2 ฉบับ มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถภาคการบริการเที่ยวบินโดยสาร พร้อมทั้งสนับสนุนการเปิดเสรีบริการด้านขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน โดยในด้านการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ ได้มีการให้สิทธิรับขนส่งการจราจรเสรีภาพที่ 3 4 และ 5 อย่างไม่จำกัดระหว่างเมืองใด ๆ ในอาเซียน กล่าวคือ สายการบินสามารถทำการบินไปยังเมืองที่มีท่าอากาศยานระหว่างประเทศ และสามารถใช้สิทธิรับขนส่งการจราจรระหว่างเมืองต่าง ๆ ของอาเซียนและระหว่างเมืองหลวงของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยสิทธิเสรีภาพคล้ายคลึงกันนี้ จะขยายรวมไปถึงการให้บริการระหว่างเมืองอื่น ๆ ของอาเซียน
ขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างการพัฒนา การบังคับใช้กฎหมาย เพื่อบรรลุการเป็นตลาดการบินร่วมอาเซียนภายในปี 2015 สำหรับการเชื่อมโยงด้านการขนส่งทางอากาศกับประเทศคู่เจรจา อาเซียนและจีนได้บรรลุผลการเจรจาจัดทำความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศ และอาเซียนมีกำหนดจะเจรจากับอินเดียและเกาหลีต่อไป |
กฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
|