เลขที่ |
67 |
หมวดหมู่ |
เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน@ |
ประเภท |
บันทึกความเข้าใจ |
ชื่อภาษาไทย |
บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเข้าร่วมกับคู่เจรจาด้านบริการเดินอากาศของอาเซียนเ |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
Memorandum of Understanding on the Association of Southeast Asian Nations’ Air Services Engagement with Dialogue Partners |
สถานที่ลงนาม |
กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน |
วันที่ลงนาม / วันที่ได้รับการลงมติยอมรับ |
12 พฤศจิกายน 2553 |
สถานะการให้สัตยาบัน |
ไทยได้ส่งหนังสือแจ้งความจำนงเข้าร่วม (Letter of Notification) ไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554 |
การเริ่มมีผลบังคับใช้ |
ข้อ 7
บันทึกความเข้าใจนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมดได้ และส่งหนังสือแสดงเจตนาผูกพันไปยังเลขาธิการอาเซียน โดยกระบวนการภายในของแต่ละรัฐในการนำบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาขอความเห็นชอบเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไปต้องได้มีการดำเนินการสำเร็จลุล่วงลงแล้ว |
สถานะการมีผลบังคับใช้ |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 |
สาระสำคัญ |
สืบเนื่องมาจากการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน (ASEAN Transport Ministers’ Meeting) ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าอาเซียนควรเปิดเสรีการบินภายในภูมิภาคก่อนเปิดเสรีการบินกับคู่เจรจาของอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการสำคัญของกฎบัตรอาเซียนในการคงไว้ซึ่งความเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในความสัมพันธ์และความร่วมมือกับคู่เจรจา จึงได้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเข้าร่วมกับคู่เจรจาด้านบริการเดินอากาศ (หรือการบินพาณิชย์) ของอาเซียนเพื่อสะท้อนความเห็นดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
• ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องให้สัตยาบันความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างอาเซียนก่อนให้สัตยาบันความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศในลักษณะเดียวกันระหว่างอาเซียนและคู่เจรจาของอาเซียน
• รัฐสมาชิกอาเซียนต้องให้สัตยาบันพิธีสารประกอบการดำเนินการของความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างอาเซียนก่อนให้สัตยาบันพิธีสารประกอบการดำเนินการในลักษณะเดียวกันของความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างอาเซียนและคู่เจรจาของอาเซียน กล่าวคือ หากรัฐสมาชิกอาเซียนต้องการเป็นภาคีในพิธีสารที่ให้สิทธิรับขนการจราจรประเภทหนึ่งของความตกลงระหว่างอาเซียนและคู่เจรจา รัฐสมาชิกนั้นต้องให้สัตยาบันพิธีสารที่ให้สิทธิรับขนการจราจรประเภทนั้นของความตกลงระหว่างอาเซียนด้วยกันเองก่อน |
กฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
|