สรุปสาระสำคัญ
คณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา พร้อมด้วยอนุกรรมาธิการพิจารณาและติดตามความพร้อมด้านการศึกษาในคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการศึกษา ณ เมืองปีนัง มาเลเซีย และจังหวัดสงขลา สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. การศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หรือ ศูนย์ซีมีโอ เรคแซม (SEAMEO Regional Centre for Education in Science and Mathematics – SEAMEO RECSAM) เมืองปีนัง มาเลเซีย
- Dr. Robert Devadason รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์ ได้กล่าวต้อนรับคณะ และแนะนำศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซีมีโอ เรคแซม (SEAMEO RECSAM) ว่าเป็นศูนย์ภูมิภาคศูนย์หนึ่งขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ซีมีโอ (SEAMEO) ซีมีโอ เรคแซม นับเป็นองค์การระหว่างประเทศระดับภูมิภาค ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของรัฐบาลในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๘ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือของประเทศสมาชิก และผลักดันให้เกิดการพัฒนาด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมในระดับภูมิภาค ศูนย์ซีมีโอ เรคแซม เป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองปีนัง มาเลเซีย
- ศูนย์ซีมีโอ เรคแซม มีการดำเนินกิจกรรมหลัก ได้แก่ การฝึกอบรมครูสอนวิชาคณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์ การวิจัยและพัฒนา การให้ทุนการศึกษาระหว่างประเทศ และกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การจัดประชุม สัมมนา และการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ โดยทางศูนย์ฯ ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลมาเลเซียในการดำเนินกิจกรรม ในส่วนความร่วมมือกับไทย ศูนย์ซีมีโอ เรคแซม มีโครงการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏหลายแห่งของประเทศไทยในการส่งครูมาเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมที่ศูนย์ฯ อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เป็นต้น
- ในช่วงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รองศาสตราจารย์นรีวรรณ จินตกานนท์ รองประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา คนที่สอง (ในขณะนั้น) เสนอให้ศูนย์ซีมีโอ เรคแซม ขยายโครงการอบรมในรูปแบบออนไลน์เพื่อจะได้เข้าถึงบุคลากรครูได้มากขึ้นหรือในวิชาที่จำเป็นต้องมีการปฏิบัติ อาจใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานทั้งในสถานที่และออนไลน์
- นางศรีวิการ์ เมฆธวัชชัยกุล อนุกรรมาธิการพิจารณาและติดตามความพร้อมด้านการศึกษา
สู่ประชาคมอาเซียน ในคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า ภาษาอังกฤษคือสิ่งที่ท้าทายสำหรับครูในไทย หากศูนย์ซีมีโอ เรคแซม มีการสอนภาษาอังกฤษให้กับครูสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จะช่วยส่งเสริมโอกาสให้ครูได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งทางผู้แทนศูนย์ฯ ได้ชี้แจงว่า มีการจัดหลักสูตรอบรมภาษาอังกฤษให้กับบุคลากรครูผ่านการประสานงานกับบริษัท Internexia ภายใต้ชื่อหลักสูตร Pre-English Course ทุกวันเวลา ๑๖.๐๐ - ๑๘.๐๐ นาฬิกา
๒. การศึกษาดูงาน ณ Universiti Sains Malaysia: USM เมืองปีนัง มาเลเซีย
- คณะเดินทางได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ Universiti Sains Malaysia: USM หรือ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งมาเลเซีย (Science Malaysia University) เมืองปีนัง มาเลเซีย โดย Prof. Shukri Sulaiman รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและต่างประเทศ ให้การต้อนรับคณะเดินทาง และรายงานการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ดังนี้
- USM ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๒ เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ ๒ ของมาเลเซีย มี ๓ วิทยาเขต และเป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นการเรียนการสอนทางด้านการวิจัย มีนักศึกษาประมาณ ๒๙,๐๐๐ คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาต่างชาติ USM มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีการจัดโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาเพื่อมาเรียนภาษาอังกฤษที่ USM
- จากการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและตอบข้อซักถามจากทั้งสองฝ่าย สรุปได้ว่า USM เป็นมหาวิทยาลัยที่ประสบความสำเร็จเพราะภาวะความเป็นผู้นำที่เข้มแข็งของผู้บริหารที่ให้แนวคิดและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน USM มีเป้าหมายที่จะเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาเป็นประชากรโลก (global citizen) คือ ให้นักศึกษามีสมรรถนะมีโลกทัศน์ที่เปิดกว้าง (global mindset) และมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยส่งเสริมให้นักศึกษามีภาวะในการเป็นผู้นำ และผลักดันการเสริมสร้างคุณธรรม โดย USM เป็นผู้ริเริ่มเครือข่าย Asia Pacific University Community Engagement Network: APUCEN เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อส่งเสริมให้สถาบันการศึกษามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน
- ในเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน ผู้แทนของ USM ให้ข้อคิดเห็นว่า การเตรียมความพร้อมจะต้องคำนึงถึงประเด็นเรื่องค่าเล่าเรียนของนักศึกษาต่างชาติที่มาจากประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งควรกำหนดค่าเล่าเรียนในอัตราพิเศษและให้สิทธิพิเศษกับนักศึกษาที่มาจากประเทศสมาชิกอาเซียนโดยส่งเสริมการแก้ปัญหาเรื่องอุปสรรคทางด้านภาษา ส่งเสริมการให้ทุนการศึกษากับนักศึกษาจากกลุ่มประเทศอาเซียน และปรับเวลาภาคการศึกษาให้สอดคล้องกันเพื่อรองรับการแลกเปลี่ยนนักศึกษา
๓. การศึกษาดูงาน ณ เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
- คณะเดินทางได้พบปะและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมและการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อรองรับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนกับคณะผู้บริหารของหน่วยงานในจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย สำนักงานจังหวัดสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) สำนักงานพาณิชย์ สำนักงานแรงงาน สถาบันการศึกษา จำนวน ๕ สถาบัน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๖ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๑ หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ ๑๑ สำนักประชาสัมพันธ์เขต ๖ และสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสงขลา
- ผู้แทนจากสำนักงานจังหวัดสงขลาบรรยายสรุปภาพรวมที่สำคัญของจังหวัด มีสาระสำคัญโดยสรุปว่าจังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยที่เป็นเมืองท่าที่สำคัญ จากลักษณะทางกายภาพดังกล่าวส่งผลให้จังหวัดสงขลามีสถานะทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในภาคใต้โดยมีสถิติการค้าชายแดนสูงสุดในประเทศมีมูลค่าการค้า รวมกว่าร้อยละ ๖๖ ของการค้าชายแดนทั่วประเทศ
- ในด้านการศึกษา จังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภาคใต้ โดยมีสถานศึกษาด้านอาชีวศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน ๒๓ แห่ง และมีมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐและเอกชน รวม ๗ แห่งให้การศึกษาในระดับปริญญาตรี-ปริญญาเอก เกือบทุกสาขา
- ในการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สำนักงานจังหวัดสงขลาได้ดำเนินการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสารและเจตคติที่ดีเกี่ยวกับอาเซียนโดยพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ให้มีทักษะที่เหมาะสม อาทิ ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาประจำชาติของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึง ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น
- คณะเดินทางได้มีข้อซักถามเกี่ยวกับผลกระทบของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อการค้าบริเวณชายแดนและสอบถามถึงแนวทางการรับมือกับปัญหาเรื่องการขาดความเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีแผนการดำเนินงานที่หลากหลายรวมทั้งแนวทางการส่งเสริมให้นักเรียนมุ่งให้ความสำคัญกับการเรียนสายอาชีวะ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้จังหวัดสงขลาซึ่งมีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจต่อประเทศได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน โดยผู้แทนจากสำนักงานจังหวัดสงขลาได้ตอบข้อซักถามว่า การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนไม่มีผลกระทบ ต่อการค้าบริเวณชายแดน แต่อาจมีผลกระทบต่อการคมนาคม การขนส่งสินค้า และปัญหาขยะมูลฝอยที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสำนักงานจังหวัดจะต้องพัฒนาแนวทางและเตรียมแผนรับมือกับปัญหาเหล่านี้ ตลอดจนวิธีการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกบริเวณด่านชายแดนให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น ในเรื่องการขาดความเชื่อมโยงนั้น ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบในการประสานงานโดยตรง ดังนั้น จังหวัดสงขลาอาจดำเนินการมอบหมายให้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) เป็นผู้รับผิดชอบ รวมทั้งอาจดำเนินการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่โดยเฉพาะ สำหรับปัญหาเรื่องนักเรียนเลือกเรียนสายอาชีวะน้อยลงทางสำนักงานจังหวัดจะหาวิธีการส่งเสริมการเรียนสายอาชีวะ โดยจัดหาแหล่งงานในการประกอบอาชีพให้แก่นักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษา รวมถึงการกระจายความต้องการแรงงานในด้านต่าง ๆ ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
๔. การศึกษาดูงาน ณ วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
- คณะเดินทางได้เยี่ยมชมและศึกษาดูงานเรื่องการเตรียมความพร้อมในการเรียนสายอาชีวศึกษา
ณ วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ โดยผู้แทนวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ได้นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอน วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่มีหลักสูตรที่มีความโดดเด่น ได้แก่ ๑) หลักสูตรเทคโนโลยีปิโตรเลียมในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ซึ่งดำเนินการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ๒) หลักสูตรโครงการความร่วมมือกับ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) สาขาวิชาติดตั้งไฟฟ้าและสาขาเทคโนโลยีการผลิต และ ๓) หลักสูตรเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเน้นการปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริงโดยเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและการสร้างรายได้ระหว่างเรียน
- สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนทางวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ได้จัดโครงการพัฒนาเยาวชนอาชีวศึกษาสงขลาสู่ประชาคมอาเซียน มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการจำนวน ๑๕๐ คน ผลที่ได้รับจากโครงการ คือ นักศึกษามีความรัก ความสามัคคี ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ และได้ส่งเสริมความรู้เรื่องศิลปะและภูมิปัญญาท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีโครงการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาอังกฤษและครูผู้สอนในแต่ละสาขาวิชาชีพ และโครงการพัฒนาภาวะผู้นำให้แก่นักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการศึกษาดูงาน
๑. ควรนำแนวทางการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาของศูนย์ซีมีโอ เรคแซม และ Universiti Sains Malaysia มาพัฒนาในการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาของสถาบันการศึกษาในประเทศไทย
๒. ควรมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ต่อชุมชน ส่งเสริมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับประเทศสมาชิกอาเซียน โครงการฝึกอบรมภาษาอังกฤษให้กับครูผู้สอน และส่งเสริมการศึกษาด้านอาชีวศึกษา เนื่องจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขาดแคลนแรงงานกลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก
๓. ควรส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา และหน่วยงานด้านการศึกษาของรัฐบาลมาเลเซีย และมหาวิทยาลัยชั้นนำของมาเลเซีย
คำค้น: มาเลเซีย, การศึกษา, ซีมีโอ, อาชีวศึกษา, ภาษาอังกฤษ, USM, สงขลา
เสาหลัก: เสาสังคมและวัฒนธรรม
|