นายจุลพงศ์ อยู่เกษ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย รศ.สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) แถลงข่าวเกี่ยวกับการพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) ของคณะ กมธ. ซึ่งในวันนี้เป็นนัดสุดท้าย
วันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2567 เวลา 11.20 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย รศ.สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) แถลงข่าวเกี่ยวกับการพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) ของคณะ กมธ. ซึ่งในวันนี้เป็นนัดสุดท้าย โดยมีการพิจารณาอนุมัติรายงานผลการศึกษาของคณะ กมธ. ซึ่งก่อนหน้านี้ กมธ. ที่เป็น สส.พรรคก้าวไกล ได้ทักท้วงคณะ กมธ. ถึงความไม่สมบูรณ์ของรายงานและความจำเป็นที่คณะ กมธ. ควรต้องได้รับคำตอบและคำชี้แจงเพิ่มเติมในหลายคำถามและหลายประเด็นจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการศึกษาโครงการนี้ก่อนที่คณะ กมธ.จะอนุมัติรายงานการศึกษา ทั้งนี้ ยังมีหลายประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน อาทิ ท่อส่งน้ำมันซึ่งไม่มีความชัดเจน การเปลี่ยนแปลงแผนการศึกษาสภาพแวดล้อมซึ่งอาจขัดกับมติคณะรัฐมนตรีที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ ความน่าเชื่อถือในบางเรื่อง เช่น การประเมินความต้องการของบริษัทเดินเรือที่จะมาใช้โครงการแลนด์บริดจ์และการประเมินสินค้าที่จะมาใช้ในโครงการที่เกินจริง การประเมินความแออัดของการเดินเรือในช่องแคบมะละกาและท่าเรือสิงคโปร์ที่ยังมีข้อสงสัยมาก การประหยัดต้นทุนการขนส่งเมื่อเทียบกับการเดินเรือผ่านช่องแคบมะละกาที่ยังไม่ชัดเจน รวมทั้งยังไม่สามารถให้ตัวเลขทางการเงินที่สมเหตุสมผลในการคำนวณผลตอบแทนทางการเงินและทางเศรษฐกิจได้ นอกจากนี้ บทสรุปของรายงานการศึกษาที่ สนข. เคยศึกษามายังขัดแย้งกับบทสรุปของรายงานการศึกษาของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และมีผลสรุปว่าโครงการแลนบริดจ์ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ในขณะที่ผลการศึกษาของ สนข. กลับให้ตัวเลขผลตอบแทนการลงทุนสูงถึงร้อยละ 17 ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจทำให้นายกรัฐมนตรีสื่อสารข้อมูลกับนักลงทุนต่างประเทศผิดพลาดได้ และในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ใช้งบประมาณถึง 68 ล้านบาทในการศึกษาโครงการนี้ แต่จนถึงวันนี้โครงการนี้ก็ยังไม่สมบูรณ์แต่อย่างใด
สำหรับในการประชุมคณะ กมธ. ในวันนี้ กมธ. ที่เป็น สส.พรรคก้าวไกล ได้พยายามทักท้วงรายงานที่ยังไม่สมบูรณ์ แต่เนื่องจาก สส.พรรคก้าวไกลมีจำนวนเสียงส่วนน้อย คณะ กมธ. จะอาศัยมติที่ประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติรายงานในวันนี้ ดังนั้น กมธ. ที่เป็น สส.พรรคก้าวไกลที่มีทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย นายจุลพงศ์ อยู่เกษ รองประธานคณะ กมธ. คนที่สอง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล กมธ.และที่ปรึกษา นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ และนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ กมธ. จึงขอถอนตัวและลาออกจากการเป็น กมธ. โดยให้มีผลทันทีในวันนี้