นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ประธานคณะ กมธ.การคมนาคม พร้อมด้วย นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.จังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย และคณะ รับยื่นหนังสือจากนายสมาน หวังผล นายกเทศมนตรีตำบลเกาะลันตาใหญ่เกาะลันตา จ.กระบี่ และ คณะ เรื่อง ขอให้ติดตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะลันตา ภายใต้งบประมาณ 1800 ล้านบาท
วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 15.00 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ประธานคณะ กมธ.การคมนาคม พร้อมด้วย นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.จังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย และคณะ รับยื่นหนังสือจากนายสมาน หวังผล นายกเทศมนตรีตำบลเกาะลันตาใหญ่เกาะลันตา จ.กระบี่ และ คณะ เรื่อง ขอให้ติดตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะลันตา ภายใต้งบประมาณ 1800 ล้านบาท สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 65 คณะรัฐมนตรี อนุมัติดำเนินงานก่อสร้าง โครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง - ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ของกรมทางหลวงชนบท ระยะทาง 2.2 กม. (ความยาวสะพาน 1.92 กม. และความยาวถนนเชื่อมต่อ 280 ม.) ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2566 - 2568 ในวงเงินรวมทั้งสิ้น 1,854 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท และค่าจ้างควบคุมงานก่อสร้าง 54 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางระหว่างแผ่นดินใหญ่ ต.เกาะกลางและเกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ จะต้องผ่านทางหลวงหมายเลข 4206 สู่บ้านหัวหิน ซึ่งเป็นจุดลงแพขนานยนต์ไปยังเกาะลันตาน้อย แต่เนื่องจากแพขนานยนต์สามารถบรรทุกรถยนต์ได้น้อยทำให้เกิดปัญหาความล่าช้า ผู้โดยสารจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง หรือมากกว่าในการเดินทาง ประกอบกับในบางช่วงเวลาจะมีปัญหาเรื่องระดับน้ำทะเลที่ขึ้นลงตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นอุปสรรคของแพขนานยนต์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อโครงการสร้างแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง ลดระยะเวลาการเดินทางด้วยแพขนานยนต์จากใช้เวลา 2 ชั่วโมง จะลดเวลาเหลือเพียง 2 นาที ช่วยเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมและการขนส่งให้เกิดความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดระยะทางการเดินทางระหว่าง อ.คลองท่อม และอ.เกาะลันตาน้อย จ.กระบี่ ช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทาง และในกรณีเกิดภัยพิบัติสามารถอพยพประชาชนในพื้นที่ได้รวดเร็วทันการณ์ ช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกด้านพาณิชยกรรม การบริการและการท่องเที่ยวระหว่างเกาะลันตาและแผ่นดินใหญ่ รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและการบริการโลจิสติกส์ในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบัน การออกแบบแล้วเสร็จสมบูรณ์ การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และที่สำคัญเงินงบประมาณในส่วนที่ต้องกู้จากต่างประเทศ 1,260 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติของธนาคารโลก (World Bank ) เรียบร้อยแล้ว แต่เหตุใดการก่อสร้างสะพานดังกล่าวยังไม่ได้เริ่ม โดยชาวเกาะลันตาและนักท่องเที่ยวซึ่งมีความหวังและรอคอยการเกิดขึ้นของสร้าง สะพานเชื่อมเกาะลันตามากว่า 60 ปี จึงขอให้ติดตามการก่อสร้างโครงการดังกล่าว
นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ขั้นต้นจะทำหนังสือสอบถามความคืบหน้าโครงการดังกล่าว ไปยัง 3 กระทรวง คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวต่อไป เพื่อเป็นการกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว ลดระยะทางการเดินทางระหว่างเกาะลันตาและแผ่นดินใหญ่ที่เป็นปัญหาด้านการเดินทางมากว่า 60 ปี รวมทั้งเป็นการเพิ่มรายได้เข้าประเทศได้อีกจำนวนมากต่อไป
นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม กล่าวว่า ขอขอบคุณประชาชนผู้มายื่นหนังสือ โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกมธ. ในวันพฤหัสบดีนี้ และจะเชิญ รมว.คมนาคม รมว.การคลัง และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งผลจะเป็นประการใด จะแจ้งให้ผู้ยื่นหนังสือทราบต่อไป และขอให้นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ดำเนินการทางสภาผู้แทนราษฎร โดยการตั้งญัตติเพื่อตั้งคณะกมธ. ขึ้นมาศึกษาปัญหาดังกล่าว ซึ่งตนจะให้การสนับสนุนญัตติดังกล่าวต่อไป