นายบุญเลิศ แสงพันธุ์ กมธ. และที่ปรึกษาคณะ กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภค และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล โฆษกคณะ กมธ. รับเรื่องร้องทุกข์จาก น.ส.สินีนุช กริ่มวงษ์รัตน์ ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งแฟรนไซส์ A ภายใต้บริษัทขนส่งเจ้าหนึ่ง เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน และไม่ได้รับความไม่เป็นธรรมจากการประกอบธุรกิจ ทำให้ต้องสูญเสียรายได้
วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2567 เวลา 15.00 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายบุญเลิศ แสงพันธุ์ กมธ. และที่ปรึกษาคณะ กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภค และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล โฆษกคณะ กมธ. รับเรื่องร้องทุกข์จาก น.ส.สินีนุช กริ่มวงษ์รัตน์ ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งแฟรนไซส์ A ภายใต้บริษัทขนส่งเจ้าหนึ่ง เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน และไม่ได้รับความไม่เป็นธรรมจากการประกอบธุรกิจ ทำให้ต้องสูญเสียรายได้
เนื่องจากบริษัทแม่ได้กระทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับบริษัทแฟรนไชส์ที่อยู่ภายใต้การดูแล ด้วยการเปลี่ยนแปลงอัตราการจ่ายเงินฝั่งนำจ่ายและฝั่งรับพัสดุ ซึ่งเป็นรายได้หลักของแฟรนไซส์ A โดยบริษัทแม่สามารถปรับเปลี่ยนอัตราในระบบได้ตามความต้องการ ในบางเดือนได้มีการปรับเปลี่ยนแบบกะทันหันโดยไม่มีหนังสือแจ้งล่วงหน้า ส่งผลให้แฟรนไชส์ A เกิดการขาดทุนสะสมมาเป็นระยะเวลานาน จากการดำเนินงานที่ไม่เป็นไปตามตกลงและไม่เป็นธรรม แฟรนไชส์ A ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายของพนักงานทั้งหมดแทนบริษัทแม่ รวมถึงค่าเช่าโกดัง อาคารพาณิชย์ ออฟฟิศสำนักงาน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกิดปัญหาในการบริหารสภาพคล่อง รวมถึงต้องแบกผลขาดทุน เนื่องจากค่าตอบแทนที่ได้รับไม่ครอบคลุม ไม่ได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม จึงขอให้ คณะ กมธ. ดำเนินการช่วยเหลือในประเด็นปัญหาดังกล่าว
น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบกับผู้บริโภคที่ใช้บริการบริษัทแฟรนไชส์ เนื่องจากมีการตัดค่าใช้จ่ายของพนักงานทำให้มีจำนวนพนักงานไม่เพียงพอในการส่งสินค้า ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับสิ่งของภายในระยะเวลาตามกำหนด ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในคณะ กมธ. และหาทางแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหากับตัวแฟรนไชส์เองและกับผู้บริโภค ตนเข้าใจถึงความเดือดร้อนในการสูญเสียกำไรจากการประกอบธุรกิจ และจะพยายามรีบหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด