สรุปผลการเดินทางไปประชุมและศึกษาดูงานของ คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๗ ณ ห้องประชุมเกาะหลัก ชั้น ๕ ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
19 มกราคม 2567
เมื่อคณะกรรมาธิการเดินทางถึงศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล
รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมคณะให้การต้อนรับ โดยกล่าวต้อนรับคณะกรรมาธิการพร้อมแนะนำเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการ ประธานหอการค้าจังหวัดฯ และประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ให้ที่ประชุมทราบ
ประธานคณะกรรมาธิการได้กล่าวขอบคุณที่ให้การต้อนรับคณะกรรมาธิการ และกล่าววัตถุประสงค์ในการเดินทางมาประชุมเพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์การค้า การลงทุน และหาแนวทางในการยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร พร้อมแนะนำคณะกรรมาธิการ
จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้บรรยายสรุป ดังนี้
ด่านสิงขรเปิดใช้งานเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๑ และยกระดับเป็นจุดผ่อนปรนพิเศษเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๘
มีการค้าขายมาโดยตลอด ที่ผ่านมา ด่านเปิดให้ประชาชนทั้งไทยและเมียนมาข้ามฝั่งไปมาเพื่อทำการค้าขาย ต่อมาเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ จึงห้ามมิให้ประชาชนทั้ง ๒ ประเทศข้ามแดนไปมาหา
สู่กัน อนุญาตเฉพาะสินค้าที่นำมาซื้อขายแลกเปลี่ยน โดยให้ขนถ่ายสินค้าบริเวณพรมแดนแบบท้ายชนท้าย รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของการซื้อขายสินค้ามูลค่าประมาณ ๒,๐๐๐ ล้านบาท จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีความมุ่งหวังที่จะยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นด่านชายแดนถาวร ปัญหาอุปสรรคที่เป็นปัจจัยหลัก คือ ข้อติดขัดเกี่ยวกับการทำความตกลงปักปันเขตแดนที่ยังมิได้มีการลงนามรับรองของทั้ง ๒ ประเทศ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ
สภาความมั่นคงแห่งชาติ และปัญหาภายในของประเทศเมียนมาที่มีการสู้รบของชนเผ่าต่าง ๆ บริเวณใกล้เคียงพื้นที่ สำหรับข้อมูลสันปันน้ำระหว่างไทยกับเมียนมามีการประชุมคณะกรรมการร่วมมือเพื่อความมั่นคงชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Joint Boundary Committee : JBC) เมื่อ ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ตกลงร่วมกันที่จะสำรวจข้อมูล
ต่าง ๆ และปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ได้มีการสำรวจและเก็บข้อมูลเชิงลึกโดยละเอียด ปี พ.ศ. ๒๕๖๐ มีการประชุม
เพื่อพิจารณาเรื่องนี้และผลักดันการลงนามของทั้งสองฝ่าย และประเทศเมียนมาแจ้งว่า เกิดข้อขัดข้องทางเทคนิค
ทำให้ยังมิได้มีการลงนามและให้คงข้อตกลงเดิมไว้ก่อน ต่อมากระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้กรมแผนที่ทหารรวบรวมและแจ้งประเด็นรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการปักปันเขตแดนและเส้นแบ่งเขตแดนของทั้งสองฝ่ายเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา และผลักดันให้มีการประชุม JBC อีกครั้งและยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ทั้งนี้ ปัญหาเกิดจากการที่ทั้งสองฝ่ายใช้แผนที่ต่างกัน
ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ/การค้า
ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดและประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ
๑. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายคือ กระทรวงการต่างประเทศของไทยและเมียนมา มิได้ประสานความร่วมมือทำความตกลงกันอย่างจริงจัง ทั้งนี้ จากการที่ได้เข้าหารือกับเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทยได้ทราบว่า จะประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาเพื่อให้เกิดความคืบหน้าใน
การเจรจาตกลงระหว่างกัน ผู้มีอำนาจในการเจรจาต่อรองของประเทศเมียนมา คือ มุขมนตรีแห่งรัฐตะนาวศรี เมืองทวาย เมืองมะริด (นายอู เมียด โก) และขอให้ผู้เกี่ยวข้องของไทยหารือกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ และผู้ประกอบธุรกิจของประเทศเมียนมามีความสนใจที่จะขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือบางสะพานของไทยเพื่อส่งสินค้าไปยังประเทศอื่นเป็นการช่วยประหยัดเวลาและย่นระยะทางในการขนส่ง
๒. หากเป็นไปได้ควรอนุญาตให้ประชาชนของทั้งสองประเทศข้ามแดนไปมาระหว่างกัน เพราะในช่วงที่เปิดด่านเป็นจุดผ่อนปรนพิเศษ การค้าและการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างราบรื่นและดีมาก ประชาชนชาวเมียนมาเข้ามาซื้อขายสินค้าจำนวนมากทั้งที่ด่านสิงขรและในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ปีละหลายแสนคนและมีการซื้อขายสินค้าเดือนละหลายร้อยล้านบาท สถานการณ์ปัจจุบันบริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรและพื้นที่ฝั่งประเทศเมียนมายังมีการสู้รบ ทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศไม่สามารถผ่านเข้า - ออกได้ แต่ยังคงอนุญาตให้สินค้าผ่านเข้า - ออก โดยขนถ่ายบริเวณชายแดนซึ่งเป็นเขตผ่อนปรนของทั้งสองประเทศ
๓. การยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรให้เป็นด่านชายแดนถาวรจะช่วยให้ด่านมีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจการค้า และการลงทุนไม่แพ้ด่านอื่น ๆ เพราะเส้นทางคมนาคมสะดวกและระยะทางไม่ไกล ฉะนั้น หากเปิดเป็นด่านถาวร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเมียนมา
๔. การยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นด่านชายแดนถาวร ช่วยให้ปัญหาการลักลอบข้ามแดนของแรงงานต่างด้าวลดลง เนื่องจากแรงงานที่เข้ามาทำงานในประเทศสามารถเดินทางไปกลับได้โดยไม่ต้องพักค้างในประเทศไทย และผู้ประกอบการธุรกิจในพื้นที่มีความต้องการแรงงานอย่างต่อเนื่อง
ผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประจวบคีรีขันธ์ ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ
เนื่องจากการปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรซึ่งฝั่งไทยพร้อมที่จะเปิดให้บริการด่านตามปกติ แต่ติดปัญหาที่ประเทศเมียนมาไม่เปิดด่านให้ข้ามแดน จึงไม่มีการข้ามแดนไปมาของทั้งสองประเทศ ทำให้ตรวจคนเข้าเมืองประจวบคีรีขันธ์มิได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่
นายด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ
การขนถ่ายสินค้าบริเวณพื้นที่ที่กำหนดไว้ค่อนข้างคับแคบและแออัด สินค้าส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเล มีสิ่งปนเปื้อนซึ่งไม่ถูกสุขลักษณะก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม การเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็นในบริเวณดังกล่าว และไม่อนุญาตให้ขนสินค้าข้ามแดน การขนถ่ายสินค้าจะเป็นลักษณะท้ายชนท้ายบริเวณที่กำหนดให้สามารถดำเนินการได้หรือพื้นที่อ้างสิทธิ์ การกำหนดอำนาจหน้าที่ของด่านชายแดนขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทย ด่านพรมแดนคือ ด่านสาขาของด่านศุลกากรทางบกสำหรับตรวจทางบก ซึ่งหมายความรวมตลอดถึงทางลำน้ำ
ซึ่งเป็นเขตแดนทางบกหรือตอนหนึ่งแห่งเขตแดนนั้นตั้งขึ้น ณ บริเวณเขตแดนทางบกบนทางอนุมัติ เพื่อประโยชน์
ในการตรวจของที่ขนส่งโดยทางนั้น ซึ่งตั้งขึ้นโดยกฎกระทรวงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ (๒) แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. ... และด่านศุลกากร คือ ด่านซึ่งปฏิบัติพิธีการทางศุลกากร เช่น การตรวจสอบสินค้า การจัดเก็บภาษีอากรสินค้านำเข้าและสินค้าส่งออก และการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด
ทางศุลกากร จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรถือเป็นด่านคู่คือ เป็นทั้งด่านพรมแดนและด่านศุลกากร สำหรับการขนส่งสินค้าข้ามแดนระหว่างประเทศขึ้นอยู่กับความตกลงของประเทศคู่ค้า เช่น การขนส่งสินค้าจากประเทศเมียนมา
เข้ามาในประเทศไทยจะผ่านแดนเข้ามาระยะทางเท่าใดขึ้นอยู่กับการทำข้อตกลงหรือบันทึกช่วยจำของทั้งสองประเทศ การส่งมอบพื้นที่บริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรยังไม่ได้เป็นของกรมศุลกากร พื้นที่ดังกล่าวอยู่ใน
การดูแลและรับผิดชอบของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
๑. สถานการณ์ปัจจุบันสภาพทางเศรษฐกิจซบเซา ไม่มีการค้าขายบริเวณชายแดนเนื่องจากปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรทำให้ไม่มีการเดินทางเข้า – ออกของประชาชนทั้งสองประเทศ ประกอบกับประเทศ
เมียนมามีสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศจึงมีการปิดด่าน ดังนั้น จึงมีเพียงการอนุญาตให้มีการนำเข้า - ส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค และปริมาณการนำเข้า – ส่งออกสินค้าลดลงและชะลอตัวกว่าช่วงที่มีการเปิดด่าน
๒. สร้างความเป็นสากลให้กับการค้าระหว่างประเทศและเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยกับประเทศเมียนมา การขนส่งและโลจิสติกส์ จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงของการขนส่งสินค้าและผลผลิต
ทางการเกษตร การประมง และสินค้าอื่น ๆ การกำหนดพื้นที่ขนถ่ายสินค้ากรณีเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวร หน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (กระทรวงมหาดไทย) กรมการขนส่งทางบก กรมสนธิสัญญาระหว่างประเทศ สภาหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้ประกอบการร่วมกันเจรจาข้อตกลงระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมาในเรื่องของการควบคุมยานพาหนะเข้า - ออกเพื่อขนถ่ายสินค้า รวมทั้งพื้นที่ขนถ่ายสินค้าและพื้นที่ตรวจปล่อยสินค้าในอนาคต
ผู้แทนประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ
สินค้าที่ผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรส่วนใหญ่เป็นสินค้าประมง สินค้านำเข้ามีมูลค่าประมาณ ๒๐๐ ล้านบาทต่อเดือนในช่วงก่อนสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด การบริหารจัดการพื้นที่และวิธีขนถ่ายสินค้าประมง
ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ขององค์การสะพานปลาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้ช่วยจัดการปัญหาดังกล่าว ซึ่งได้รับการช่วยเหลือเป็นอย่างดีโดยได้ขอเช่าพื้นที่จากภาคเอกชน จำนวน ๒๐ ไร่ เพื่อใช้เป็นพื้นที่ทำตลาดประมูลสินค้าประมงนอกเขตด่าน ซึ่งกรณีนี้เกี่ยวกับกฎหมายศุลกากรและจะต้องมีการหารือกับทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพื่อที่จะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป
๑. ก่อนสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประชาชนสามารถทำการค้าขายสินค้า
มีความเป็นอยู่ที่ดี ทำให้ครอบครัวมีรายได้ สถาบันครอบครัวเข้มแข็งเพราะไม่ต้องออกไปทำงานนอกพื้นที่ ในช่วงปิดด่านเนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ประชาชนไม่มีรายได้ ทำให้ต้องหางานทำในพื้นที่อื่น ๆ และไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่
๒. หากมีการยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะทำให้การค้าขายสามารถดำเนินการได้เต็มที่ มีการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันที่หลากหลาย ผู้คนจากหลายพื้นที่จะเข้ามาทำมาหากิน และทำให้มีนักท่องเที่ยวที่เป็นทั้งคนในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น
ผู้แทนกรมควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ ในฐานะที่ต้องปฏิบัติการ
เพื่อควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้ปฏิบัติหน้าที่ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมโดยการสุ่มตรวจรถบรรทุกสินค้าและผู้ควบคุมยานพาหนะ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ดำเนินการเรื่องกำจัดน้ำเสียที่เกิดขึ้นระหว่างขนส่งสินค้า และการกำจัดขยะ
ผู้แทนด่านกักกันสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ
ช่วงที่มีการปิดด่านสิงขรสภาพสังคม เศรษฐกิจและการค้าเป็นไปได้ด้วยดี มีการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้ากันไปมาระหว่างกัน นักท่องเที่ยวจากภายในประเทศและประชาชนเมียนมาเข้า - ออกจำนวนมาก หลังจากที่สถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้วสภาพเศรษฐกิจยังคงซบเซาต่อเนื่องจากการปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรจึงไม่มีการข้ามแดน การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าจึงทำได้ไม่เต็มที่ อาคารสถานที่บริเวณดังกล่าวทรุดโทรมไม่ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาจากภาครัฐและภาคเอกชน หากมีการยกระดับเป็นด่านชายแดนถาวรจะทำให้การค้าขายสินค้ากลับสู่สภาวะปกติ ประชาชนของทั้งสองประเทศสามารถข้ามไปมาระหว่างแดนได้ ทำให้ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น อีกทั้ง ทำให้เกิดการพัฒนาในทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับด่านชายแดน
ผู้แทนด่านตรวจพืชจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ
สินค้าเกษตรที่นำเข้ามาบริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร เช่น พริกชี้ฟ้า พริกขี้หนู และกล้วยสัปดาห์ละ ๒ ครั้ง จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นด่านชายแดนมีการค้าขายระหว่างประเทศไทย – เมียนมา
เป็นด่านที่มีสภาพสังคม เศรษฐกิจรวมไปถึงการค้าขายที่พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะสินค้าที่มีการนำเข้า - ส่งออก ทำให้ทั้งสองประเทศมีรายได้และเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่เมื่อได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงมีการปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร แต่การค้าขายยังสามารถดำเนินการได้โดยการแลกเปลี่ยนสินค้าและขนถ่ายสินค้าบริเวณเขตที่กำหนดให้มีการค้าขาย (No man’s land) หากยกระดับเป็นด่านชายแดนถาวรจะส่งผลให้เศรษฐกิจและการค้าขายชายแดนไทยและเมียนมาขยายตัวเพิ่มขึ้น ระบบขนส่งสินค้ามีความสะดวกและรวดเร็ว
แต่มีผลเสียในเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีสินค้านำเข้าและสินค้าส่งออก และการลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงาน
ข้อมูลด้านความมั่นคง
ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ
การดำเนินการเพื่อทำความตกลงการเปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรระหว่างไทยกับเมียนมาเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ และในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ มีการลงนามความตกลงที่กรุงเนปิดอร์ ต่อมาการเมืองในประเทศ
เมียนมาเกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้ผู้ลงนามในขณะนั้นคือ มุขมนตรี พ้นจากหน้าที่ ความตกลงดังกล่าวจึงหยุดชะงักตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และเนื่องจากสภาพพื้นที่ของประเทศเมียนมาที่มีชายแดนฝั่งตะวันออกติดกับประเทศไทย พื้นที่ตลอดแนวชายแดนล้วนเป็นของกลุ่มชนเผ่าชาติพันธุ์ที่แตกต่างกันที่มีการสู้รบเรื่อยมา และพื้นที่ชายแดน
เมียนมาที่ติดกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่อยู่ภายใต้การปกครองที่เรียกว่า ภาคตะนาวศรี อยู่ในความดูแลของ
มุขมนตรี จึงทำให้บริเวณชายแดนติดกับด่านสิงขรเป็นพื้นที่ทางเลือกที่ไม่ได้รับความสำคัญเนื่องจากปัญหา
การสู้รบภายในของเมียนมา การดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าประสงค์ที่จะขับเคลื่อนให้เกิดความคืบหน้าในความตกลงจึงไม่บังเกิดผล หากสามารถผลักดันให้ประเทศเมียนมาหันมาให้ความสนใจในเรื่องนี้จะประสบผลสำเร็จได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการในเรื่องนี้
เกิดความคืบหน้ายิ่งขึ้น หากการยกระดับให้เป็นด่านชายแดนถาวรยังไม่สามารถทำให้บรรลุเป้าหมายในขณะนี้ ขอให้พิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรและเจรจาให้ประเทศเมียนมาได้เปิดด้านเพื่อให้บริการประชาชนของทั้งสองประเทศไปพลางก่อนให้เหมือนกับการให้บริการก่อนช่วงโรคโควิดระบาด
ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม
ที่ผ่านมา การพิจารณาเรื่องการปักปันเขตแดนบริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรของประเทศไทยมิได้แยกประเด็นด้านเศรษฐกิจออกจากความมั่นคง ทำให้เกิดปัญหาเป็นข้อโต้แย้งที่ฝ่ายเมียนมามักนำมาเป็นประเด็นถกเถียงกับฝ่ายไทย จึงควรแยกสองส่วนนี้ออกจากกัน
ผู้แทนหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ
- ด้านความมั่นคงภายในประเทศ จากสถิติการจับกุมแรงงานข้ามประเทศ ชี้ให้เห็นว่าการลักลอบข้ามประเทศขนย้ายแรงงานผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติแนวชายแดนเกิดขึ้นน้อย เนื่องจากชาวเมียนมาสามารถผ่านเข้า - ออกได้ทั้งรูปแบบของนักท่องเที่ยว และการทำงานในพื้นที่ที่กำหนด ส่วนการขนส่งสินค้ายังคงมีการขนส่งเป็นปกติ ทำให้การลาดตระเวนและเฝ้าระวังพื้นที่ตลอดแนวชายแดนลดความเข้มงวดลง เพราะเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงจะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจทั้งบุคคลและสินค้าที่ผ่านเข้า - ออก มากขึ้น เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายด่านสิงขรยังปิดอยู่ ทำให้การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวด อีกทั้งตลาดแรงงานยังมี
ความต้องการแรงงานจำนวนมากของโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ ประกอบกับประชาชนเมียนมามีความต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทย ทำให้มีการลักลอบเข้าประเทศ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวใน
ช่วงต้นที่สถานการณ์โควิดคลี่คลาย แต่เริ่มมีแนวโน้มลดลงในปีต่อ ๆ มา เนื่องจากชาวเมียนมาสามารถผ่านเข้า – ออกได้ทั้งรูปแบบของนักท่องเที่ยวและการทำเรื่องขออนุญาตเข้า – ออกมีความสะดวก ขั้นตอนที่ง่ายขึ้น และคุ้มค่ามากกว่าการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และสถานการณ์การสู้รบภายในประเทศกลุ่มต่อต้านมีความเข้มแข็งมากขึ้น ทำให้มีการตั้งด่านตามเส้นทางที่เข้มงวดการผ่านเข้าออกทางด่านสิงขรจึงทำให้ยากขึ้น
- ด้านความมั่นคงภายนอกประเทศ การผ่านเข้า – ออก ของบุคคลไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบ กลุ่มต่อต้านมีความเข้มแข็งและสามารถควบคุมพื้นที่ได้เพิ่มมากขึ้น การจัดระเบียบพื้นที่ดีขึ้นทำให้ประชาชนเมียนมาในพื้นที่มีความต้องการทำงานในพื้นที่ของตนมากขึ้น ทำให้แรงงานที่ต้องการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายลดจำนวนลง ในส่วนของการขนส่งสินค้ายังคงดำเนินการตามปกติ เนื่องจากทั้งรัฐบาลเมียนมาและกลุ่มต่อต้านมีส่วนได้ผลประโยชน์ในพื้นที่
ผู้แทนตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 ให้ข้อมูลโดยสรุป คือ
- สภาพพื้นที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรในการเดินทางเข้า - ออก และการขนถ่ายสินค้ามีพื้นที่จำกัดและการจัดการขนถ่ายสินค้าบริเวณจุดดังกล่าวมีข้อจำกัดในหลาย ๆ ด้าน เช่น เรื่องสถานที่ขนถ่าย
ไม่เอื้ออำนวย เกิดผลกระทบมลพิษทางอากาศ ฝุ่นละอองและส่งกลิ่นเหม็น ความพร้อมของอุปกรณ์ใน
การตรวจสอบ การผ่านเข้า - ออกของยานพาหนะ บุคคลและอุปกรณ์ในการตรวจสอบสินค้าที่บรรทุกผ่านเข้ามายังไม่มีความพร้อมและไม่ครอบคลุมการใช้งานทั้งระบบ ปัญหาความมั่นคงภายใน การลักลอบนำเข้ายาเสพติดและ
การลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมาย รวมถึงเจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อยทำให้การปฏิบัติงานไม่ทั่วถึง หากมีการเปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นด่านถาวร ด้านสถานที่ขนถ่ายสินค้าควรมีการจัดเตรียมเพื่อรองรับได้อย่างครอบคลุม และ
มีการบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ให้เป็นระบบมากกว่าที่เป็นอยู่ ส่วนการผ่านเข้า - ออกของประชาชนควรจัดการวางระบบการตรวจสอบบุคคลผ่านเข้า – ออกให้รัดกุมและเหมาะสม เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมายต่าง ๆ เข้ามาในราชอาณาจักร และการผ่านเข้า - ออกของยานพาหนะควรควบคุมขอบเขตการเดินทางให้ชัดเจน
เมื่อประชุมเป็นเวลาพอสมควรแล้ว ประธานคณะกรรมาธิการได้กล่าวขอบคุณรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และผู้เข้าร่วมประชุม พร้อมทั้งแจ้งว่าจะนำข้อมูลที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้ประกอบการพิจารณาในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อผลักดันให้มีการยกระดับจุดผ่อนปรนด่านสิงขรให้เป็นด่านชายถาวรต่อไป