เกาหลีใต้คุมเข้มกฎหมายจราจร บังคับหยุดรถทางเลี้ยวให้สิทธิคนข้ามทางม้าลายก่อน ฝ่าฝืนปรับ ๗ หมื่นวอน (๒,๑๐๐ บาท)

 
ประเทศ  สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้)
ข่าวประจำวันที่  ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๕
หมวด  สังคม (กฎหมาย)
 
 
              นับตั้งแต่ วันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ภายหลังสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ได้มีการทบทวนและแก้ไขกฎหมายจราจรทางบก และเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๕ ตามมาตรา ๒๗ กฎหมายจราจรทางบก กำหนดให้ผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะทุกประเภทมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต้องหยุดรถบริเวณทางเลี้ยวที่มีเส้นจราจรทางม้าลายพาดผ่านเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทางม้าลายอย่างปลอดภัย หากพบเห็นคนเดินเท้ากำลังข้ามถนนหรือพยายามจะข้ามทางม้าลาย โดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรติดตั้งไว้ตรงทางม้าลาย ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทมีหน้าที่ต้องหยุดรถให้ทางแก่คนข้ามถนนอย่างปลอดภัยก่อนเสมอ
              มาตรการป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุจราจรที่อาจเกิดขึ้นแก่คนเดินถนนในการสัญจรของยวดยานพาหนะถูกกำหนดไว้ในกฎหมายบังคับให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยต้องหยุดรถทุกกรณีเพื่อให้คนข้ามถนนบนทางม้าลายได้อย่างปลอดภัย หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน ๗ หมื่นวอน (๒,๑๐๐ บาท) ทั้งนี้ ได้จำแนกประเภทเป็นรถยนต์บรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน ๗ ตัน รถตู้ รถบรรทุกที่มีลักษณะพิเศษ รถสำหรับงานก่อสร้าง มีโทษปรับไม่เกิน ๗ หมื่นวอน รถยนต์นั่งทั่วไปปรับ ๖ หมื่นวอน และรถจักรยาน ๓ หมื่นวอน เป็นต้น รวมถึงมาตรการตัดคะแนนใบขับขี่ ๑๐ คะแนน
              ทั้งนี้ กฎหมายจราจรทางบกกำหนดว่าแม้ลักษณะทางกายภาพของสภาพถนนจะไม่ได้จำแนกไว้อย่างชัดเจนก็ตาม แต่ผู้ขับขี่มีหน้าที่ต้องให้สิทธิแก่ผู้เดินเท้าเป็นอันดับแรกก่อนเสมอ และจำกัดให้เป็นพื้นที่ควบคุมความเร็วไว้ไม่เกิน ๒๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมงในพื้นที่บางเส้นทาง  
              สำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ ให้เหตุผลว่าการแก้ไขกฎหมายจราจรทางบกดังกล่าวมีสาเหตุมาจากอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรบนท้องถนนในเกาหลีใต้ในปีที่ผ่านมาอยู่ในสัดส่วนร้อยละ ๓๔.๙ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ประมาณ ๑.๕ เท่า โดยในช่วงระยะเวลา ๓ ปีที่ผ่านมา พบว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนของคนเดินเท้า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ๒๒.๓ และมีจำนวน ๑ ใน ๔ คน เสียชีวิตลง
              ดังนั้น เมื่อต้นปีนี้ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคม จึงได้ประกาศนโยบายที่จะรับผิดชอบต่อความปลอดภัยและชีวิตของพี่น้องประชาชนโดยการกำหนด “มาตรการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรในปี ๒๕๖๕กำหนดให้ถนนทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท และถนนสายรองในเขตหมู่บ้าน เป็นพื้นที่ควบคุมความปลอดภัย ต้องจำกัดความเร็วของยานพาหนะจากเดิมไม่เกิน ๗๐–๘๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น ไม่เกิน ๕๐–๖๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ถนนของผู้สูงอายุในเขตพื้นที่หมู่บ้าน กำหนดให้มีการดำเนินการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรคนข้ามถนนทางม้าลาย (ทางเลี้ยวขวา) ทั้งในเขตพื้นที่กรุงโซล แทจอน และจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประทศ เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมายอย่างเคร่งครัด
              ปรากฏว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รายงานข้อมูลว่า ประมาณหนึ่งเดือนหลังจากแก้ไขกฎหมายทำให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุจราจร มีสัดส่วนลดลงถึงร้อยละ ๕๑.๓ จากจำนวน ๗๒๒ ครั้ง ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้ ยังคงมีความพยายามต้องเร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลและสร้างการตระหนักรู้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและต่อเนื่องเพื่อก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนเชิงวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนที่ตระหนักถึงความปลอดภัยแก่คนเดินเท้าเป็นอันดับแรกอันจะทำให้ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจราจรอย่างจริงจังได้ในอนาคต
 

 
ที่มาของข่าว : https://n.news.naver.com/article/662/0000007925?cds=news_media_pc&type=editn

 
 
ผู้แปล : ว่าที่ร้อยตรี สมใจ  ทองกุล  นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ
กลุ่มงานภาษาญี่ปุ่นและเกาหลี
ผู้ทาน : นางสาวศิรสา  ชลายนานนท์  นักวิเทศสัมพันธ์เชี่ยวชาญ
กลุ่มงานภาษาอังกฤษ
ผู้ตรวจ : นางสาวกฤษณี  มาศรีจันทร์  ผู้อำนวยการสำนักภาษาต่างประเทศ
 
สำนักภาษาต่างประเทศ  สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร


เจ้าภาพการประชุม

● สมัชชาใหญ่สหภาพลูกเสือรัฐสภาโลกครั้งที่ 9

○ ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรการประชุม
○ ข้อมูลการประชุมสมัชชาใหญ่สหภาพลูกเสือรัฐสภาโลก ครั้งที่ผ่านมา
○ ข้อมูลการเตรียมการเป็นเจ้าภาพของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

● การประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก (APPF) ครั้งที่ 30

○ ข้อมูลเกี่ยวกับกรอบการประชุมรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก
○ ข้อมูลการประชุมประจำปี APPF ครั้งล่าสุด 5 ปี

○ ข้อมูลการเตรียมการเป็นเจ้าภาพของรัฐสภาไทยในการจัดประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 30


○ ข้อมูลการประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 30

● คณะกรรมาธิการว่าด้วยสังคมและวัฒนธรรมของสมัชชารัฐสภาเอเชีย

○ ภูมิหลังสมัชชารัฐสภาอาเซียน
○ ข้อมูลประเทศไทย
○ กฎบัตรและข้อบังคับการประชุม APA
○ คณะกรรมการเตรียมการประชุมฯ APA
○ ภาพกิจกรรมของคณะผู้แทนไทย