ประเทศญี่ปุ่น
หมวดสังคม
ข่าวประจำวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่าลูกค้าอูเบอร์ อีทส์ (Uber Eats) ในญี่ปุ่นอาจให้หุ่นยนต์อัตโนมัติไปส่งอาหารตามท้องถนนในกรุงโตเกียวได้ในเร็วๆ นี้
เมื่อวันอังคาร (วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗) อูเบอร์ประกาศความร่วมมือระหว่าง
บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์คาร์ตเคน (Cartken) กับบริษัทมิตซูบิชิ อีเล็คทริค (Mitsubishi Electric) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เพื่อเปิดตัวหุ่นยนต์อัตโนมัติวิ่งบนทางเท้า โดยให้บริการจัดส่งอาหารตามคำสั่งซื้อในบางพื้นที่ของกรุงโตเกียวในต้นเดือนหน้า
ญี่ปุ่นจะเป็นตลาดต่างประเทศแห่งแรกที่มีบริการจัดส่งอาหารอัตโนมัติบนช่องทางในโลก
ออนไลน์ของอูเบอร์ อีทส์ (Uber Eats) อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับญี่ปุ่นในการนำผู้ช่วยที่เป็นหุ่นยนต์มาใช้ในอุตสาหกรรมบริการ อีกทั้งเครือข่ายร้านอาหารยอดนิยมหลายแห่งได้ใช้เซิร์ฟเวอร์ (servers) หุ่นยนต์มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว
หุ่นยนต์แบบซี (Model C) ของบริษัทคาร์ตเคน จะให้บริการส่งอาหารและเดินทางบนทางเท้าในกรุงโตเกียว ขณะเดียวกันบริษัทมิตซูบิชิ อีเล็คทริค (Mitsubishi Electric) จะดูแลเรื่องการดำเนินการในฐานะการเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือ
หุ่นยนต์แบบซี (Model C) ของบริษัทคาร์ตเคน ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อสำรวจสภาพแวดล้อม
หุ่นยนต์ที่เดินทางบนทางเท้าได้รับการออกแบบมาเพื่อหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวาง ให้ทางแก่คนเดินเท้าและหยุดที่มีสัญญาณไฟจราจร หุ่นยนต์สัญจรด้วยความเร็วประมาณเดียวกับความเร็วของผู้ใหญ่ที่เดินได้ พร้อมกับมีถังสำหรับเก็บสัมภาระที่ออกแบบมาเพื่อเก็บอาหารด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมระหว่างการจัดส่ง
ในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ (ค.ศ. ๒๐๒๒) อูเบอร์ อีทส์ และบริษัทคาร์ตเคน ได้ร่วมมือกันเป็นครั้งแรกเพื่อเปิดตัวบริการส่งอาหารด้วยหุ่นยนต์อัตโนมัติในบางพื้นที่ของเมืองไมอามี (Miami) และเมื่อปีที่แล้วหุ่นยนต์ส่งอาหารได้แผ่ขยายไปยังเมืองแฟร์แฟกซ์ (Fairfax) รัฐเวอร์จิเนีย (Virginia)
ญี่ปุ่นได้สูญเสียสถานะการเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกให้กับเยอรมนีเมื่อไม่นานมานี้ เพราะต้องต่อสู้กับจำนวนประชากรสูงวัยและจำนวนแรงงานที่ลดลงมานานหลายปี สร้างความตึงเครียดอย่างสูงให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์
นายโชจิ ทานากะ (Shoji Tanaka) ผู้จัดการทั่วไปอาวุโสของศูนย์พัฒนาแอปพลิเคชันขั้นสูง แผนกการพัฒนาของ บริษัทมิตซูบิชิ อีเล็คทริค (Mitsubishi Electric) ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่าการบริการจัดส่งอาหารด้วยหุ่นยนต์ “ถือเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับวิกฤตด้านโลจิสติกส์ที่จะเลวร้ายขึ้นในอนาคต”
นายทานากะ (Tanaka) กล่าวว่า บริษัทมิตซูบิชิฯ ทำงานร่วมกับบริษัทคาร์ตเคนเพื่อ "สนองตอบต่อปัญหาสังคมดังกล่าว"
นายทานากะ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราหวังว่าโครงการริเริ่มที่เพิ่งประกาศนี้จะเป็นตัวเร่งให้เกิดการแพร่กระจายของบริการจัดส่งหุ่นยนต์ในญี่ปุ่น” “ในอนาคต เราจะทำงานเชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐานของอาคารและโรงงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดแข็งของเรา ดังนั้นหุ่นยนต์อัตโนมัติจะสามารถมอบสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้หลากหลายมากขึ้น”
***********************************************************************
ที่มาของข่าว : https://www.weny.com/story/50476641/uber-eats-is-launching-robot-deliveries-in-japan
ผู้แปล : นางสาวศุภพิชญ์ กิตติณัฐพงศ์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ
กลุ่มงานภาษาอังกฤษ
ผู้ทาน : นายกิตติ เสรีประยูร ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานภาษาอังกฤษ
นางสาวศิรสา ชลายนานนท์ นักวิเทศสัมพันธ์เชี่ยวชาญ
ผู้ตรวจ : นางสาวกฤษณี มาศรีจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักภาษาต่างประเทศ