ประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน
ข่าวประจำวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๖
หมวด เศรษฐกิจ
กรุงปักกิ่ง วันที่ ๒ พฤษภาคม (สำนักข่าวซินหัว) – ในการดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คุณภาพสูงและปล่อยคาร์บอนต่ำ เครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ในบ้านและเฟอร์นิเจอร์ ถือเป็น ๓ ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสีเขียวของจีนที่อยู่ในอันดับต้น ๆ ของการขับเคลื่อนการค้าต่างประเทศของจีน
แหล่งข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า “ผลิตภัณฑ์หลัก ๓ ชนิด” ใหม่ ได้แก่ แบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ แบตเตอรี่ลิเธียม - ไอออน และรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นร้อยละ ๖๖.๙ ในไตรมาสแรกของปีนี้ นอกจากนี้ ยอดการส่งออกเติบโตร้อยละ ๒ ของยอดรวมการส่งออกทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากร้อยละ ๑.๗ ในปี ๒๕๖๕
นายโจว เม่าหัว นักวิเคราะห์จากธนาคาร China Everbright กล่าวว่า “การเติบโตด้านการค้าต่างประเทศของจีนในไตรมาสแรก ได้รับการส่งเสริมจากการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานชนิดใหม่เป็นหลัก
การขยายตัวนี้มีนัยสำคัญมากขึ้นอันมาจากการเติบโตมากในปี ๒๕๖๕ ที่การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์โซล่าเซลล์ แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๓๑.๘ ๖๗.๘ และ ๘๖.๗ ตามลำดับ
ข้อมูลจากศุลกากรระบุว่า มีการส่งออกไปยังกว่า ๒๐๐ ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกในไตรมาสที่ ๑ โดยตลาดส่งออกสูงสุด ๕ อันดับแรก มีอัตราการเติบโตมากกว่าร้อยละ ๘๐ ตลาดส่งออกสูงสุด ๕ อันดับแรก ได้แก่
สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สาธารณรัฐเกาหลี และสหราชอาณาจักร
ผู้ซื้อจากทั่วโลกต่างมารวมตัวกันที่บูธจัดแสดงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ในงานแคนตันแฟร์ ครั้งที่ ๑๓๓ ซึ่งเริ่มเปิดงาน ในวันที่ ๑๕ เมษายน ในนครกว่างโจว ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ ยานยนต์พลังงานใหม่จากหลายบริษัท เช่น ตงเฟิง หลิ่วโจว มอเตอร์ เอสเอไอซี จีเอ็ม อู่หลิง ได้รับคำสั่งซื้อใหม่มากมาย และมีการสอบถามข้อมูลด้วยความสนใจอย่างยิ่งจากลูกค้าต่างชาติในช่วงวันแรก ๆ ของงาน
ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำได้รับความสนใจมากกว่าผลิตภัณฑ์อื่นในช่วงที่ ๒ ของงานแคนตันแฟร์ ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๗ เมษายน โดยผลิตภัณฑ์บางรายการมียอดขายกว่า ๑ ล้านดอลลาร์ ในสัญญาซื้อขายฉบับเดียว
นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญลักษณ์ที่บ่งชี้ถึงโครงสร้างทางการค้าที่ดีขึ้น และการเติบโตทางการค้าคุณภาพสูงของจีน การเพิ่มขึ้นของการส่งออกสินค้าสีเขียว (สินค้ารักษ์โลก) ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมายังเผยให้เห็นถึงความได้เปรียบในการแข่งขันและศักยภาพของแต่ละภาคส่วน
หง หย่ง (Hong Yong) ผู้เชี่ยวชาญด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จากสถาบันวิชาการด้านการค้าระหว่างประเทศ และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของจีนกล่าวว่า จีนมีความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า
ผู้บริหารของบริษัทตงเฟิง หลิ่วโจว มอเตอร์ กล่าวยกตัวอย่างในงานแคนตันแฟร์ว่า คุณภาพยานยนต์พลังงานใหม่ได้รับคำชมเชยจากผู้ซื้อต่างชาติเพิ่มขึ้น ซึ่งได้แก่ เยอรมนี ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย
ความสามารถในการผลิตที่ขยายตัวในภาคส่วนเหล่านี้ยังมีส่วนสนับสนุนการส่งออก ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า ในช่วง ๒ เดือนแรก ผลผลิตทั้งหมดของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๔ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ในขณะที่ผลิตภัณฑ์หลักของภาคส่วนการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์มีข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า มีอัตราการเติบโตร้อยละ ๖๐ ในเดือนมีนาคม การผลิตยานยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๔.๘ จากปีที่แล้ว ประมาณ ๖๗๔,๐๐๐ คัน
ในอนาคตอันใกล้นี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์รักษ์โลกจะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตคุณภาพสูง ขอขอบคุณสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการกำหนดนโยบายและการลงทุนอย่างต่อเนื่อง
จากการประชุมผู้นำในปลายเดือนเมษายน จีนได้ให้คำมั่นที่จะควบรวมรากฐานของการพึ่งพาตนเองและความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างความเข้มแข็งและขยายข้อได้เปรียบในการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่
การลงทุนในอุตสาหกรรมสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงของประเทศ ยังคงเร่งการเติบโตในภาพรวมในไตรมาสแรก การลงทุนในภาคการผลิตและการบริการเทคโนโลยีขั้นสูง ขยายตัวร้อยละ ๑๕.๒ และ ๑๗.๘ ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว
ที่มาของข่าว
https://english.news.cn/20230502/bc04a0d28f3d4d8d9226f45fda899485/c.html
ผู้แปล นางสาวศิรสา ชลายนานนท์ นักวิเทศสัมพันธ์เชี่ยวชาญ
กลุ่มงานภาษาอังกฤษ
ผู้ทาน นายกิตติ เสรีประยูร ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานภาษาอังกฤษ
ผู้ตรวจ นางสาวกฤษณี มาศรีจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักภาษาต่างประเทศ
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร