• สำหรับผู้พิการ
  • รูปแบบสี ก ก ก
  • ขนาดตัวอักษร -ก ก +ก
  • Language
    • ภาษาไทย
    • English
    • Français
    Facebook youtube

เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

logo
  • หน้าหลัก
  • แนะนำองค์กร
  • ข้อมูลประชาคมอาเซียน
    • ประวัติอาเซียน
    • วิสัยทัศน์อาเซียน
    • กฎบัตรอาเซียน
    • สำนักงานเลขาธิการอาเซียน
    • ประธานอาเซียน
    • เลขาธิการอาเซียน
  • รัฐสภาไทยกับอาเซียน
    • การเยือนประเทศสมาชิก
    • การรับรองบุคคลสำคัญ
    • สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA
    • กลุ่มมิตรภาพ
    • พลเมืองอาเซียน
    • อินไซต์อาเซียนและรอบโลก
      • อินไซต์อาเซียน
      • รอบโลก
  • การวิจัยและพัฒนากฎหมาย
    • งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย
    • งานวิชาการ
      • ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
      • ประชาคมเศรษฐกิจ
      • ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม
    • เอกสารวิชาการอื่นๆ
  • FAQ
  • ติดต่อเรา
เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
รายงานการศึกษาดูงาน
ประเทศสมาชิกอาเซียนของรัฐสภา
Loading...
ลำดับที่ 7
คณะกรรมาธิการ/บุคคลสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติ คณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา
หมวดหมู่ - ประเทศสมาชิกอาเซียน
ประเทศ - มาเลเซีย
เสาหลักอาเซียน - เศรษฐกิจ
- สังคมและวัฒนธรรม
วันเดือนปีที่ศึกษาดูงาน 24 กุมภาพันธ์ 2557 - 26 กุมภาพันธ์ 2557
สมัยของประธาน พลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา
ประเด็นศึกษาดูงาน

๑. การส่งเสริมธรรมาภิบาลในบริษัทปิโตรนาส มาเลเซีย
๒. แนวคิดเรื่องการบริการสาธารณะของชาติด้านพลังงานของรัฐบาล

สาระสังเขป

         คณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ได้รับฟังการบรรยายสรุปเรื่องหลักธรรมาภิบาลของบริษัทปิโตรนาสและแลกเปลี่ยนความคิด รวมทั้งการได้เยี่ยมชมอาคารแฝดบริษัทปิโตรนาส  บุคคลสำคัญที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ ได้แก่ ตันศรี  ดาโต๊ะ  เมกัต (Tan Sri Dato’  Seri Megat Najmuddin Bin Datuk  Seri  Dr.Hj. Megat Khas) อดีตประธาน
กรรมการบริษัทปิโตรนาส (ปัจจุบันเป็นกรรมการที่ไม่ใช่ฝ่ายบริหาร (Independent Non-Executive ) และเป็นประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลและความเสี่ยง (Chairman of the PETRONAS Board Governance & Risk Committee) ซึ่งต่อไปจะขอเรียกว่า ตันศรี ดาโต๊ะ เมกัต สรุปสาระสำคัญดังนี้
          ๑. องค์ประกอบของกรรมการบริษัทปิโตรนาส
           กรรมการบริษัทปิโตรนาส ประกอบไปด้วยบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร
          ๒. ความโปร่งใสขององค์กร
          แม้กฎหมายมิได้กำหนดให้บริษัทปิโตรนาส ต้องรายงานต่อรัฐสภา หน่วยงานหรือองค์กรใด ๆ แต่บริษัทก็ได้รายงานต่อรัฐสภาเพื่อให้การบริหารจัดการมีความโปร่งใส รวมทั้งมีการจัดเวทีเพื่อแถลง
ผลประกอบการและการดำเนินการในอดีตและอนาคตแก่สื่อมวลชนรายไตรมาส นอกจากนี้ยังเป็นองค์กรอิสระจากโครงสร้างของระบบราชการ การที่บริษัทปิโตรนาสไปซื้อกิจการในต่างประเทศเช่น การซื้อกิจการในแคนาดาจะต้องพิสูจน์ได้ว่าบริษัทไม่มีความเกี่ยวโยงกับรัฐบาลเพื่อที่จะให้มั่นใจว่าการดำเนินการของบริษัทอยู่บนพื้นฐานของเหตุผลเชิงพาณิชย์มิใช่การเมือง

          ๓. จรรยาบรรณและจริยธรรมทางธุรกิจ

           บริษัทปิโตรนาสได้นำแนวคิดเรื่องจรรยาบรรณและจริยธรรมทางธุรกิจ (Code of Conduct and Ethics in Business) ประกอบด้วยหลักการทางวินัย ๕ ประการ คือ ความประพฤติดี ความเป็น
มืออาชีพ ความจงรักภักดี ความซื่อตรง และความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร นอกจากนี้ มีโครงการ “ไม่ให้และไม่รับของขวัญ” เพื่อป้องกันการรับสินบนและการให้สินบนของเจ้าหน้าที่บริษัททุกระดับ และจัดตั้ง
“คณะกรรมการเป่านกหวีด” เพื่อเปิดโอกาสให้มีการร้องเรียนหรือให้เบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ ตั้งแต่ระบบดังกล่าวเริ่มมีการนำมาใช้ มีการชี้เบาะแสแล้วประมาณ ๔๐ - ๕๐ ราย แสดงว่าพนักงานมีความมั่นใจในระบบที่ให้ความคุ้มครองต่อผู้ร้องเรียน

          ๔. การโฆษณาสื่อมวลชน
           ตันศรี ดาโต๊ะ เมกัต  กล่าวถึงการโฆษณาในสื่อมวลชนเป็นประเด็นที่มีความละเอียดอ่อน ดังนั้น หากจะใช้จ่ายงบประมาณกับสื่อมวลชนต้องได้รับการอนุมัติจากระดับคณะกรรมการบริหาร
          ๕. การวิจัยและพัฒนา
          บริษัทปิโตรนาส ให้ความสำคัญกับงานวิจัยและพัฒนา ซึ่งนำผลงานวิจัยมาใช้ คือ ระบบสัญญารับจ้างบริการแบบเอกชนเป็นผู้รับความเสี่ยงกับแหล่งปิโตรเลียมที่มีปริมาณน้อย
          ๖. แนวคิดเรื่องการชดเชยราคาน้ำมัน
          ตันศรี ดาโต๊ะ เมกัต ได้ให้ความเห็นว่า “บริษัทปิโตรนาส (ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐ) ไม่ได้มุ่งแสวงหากำไรเพื่อมาแบ่งปันกันแบบบริษัทเอกชน แต่บริษัทปิโตรนาส เป็นองค์กรเพื่อการบริการสาธารณะแห่งชาติ ประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของหุ้นส่วนในฐานะเจ้าของประเทศ รัฐบาลใช้รายได้ที่มาจากกำไรของบริษัทปิโตรนาสมาอุดหนุนราคาน้ำมันให้ประชาชน ถ้าจะหากำไรให้หาจากการส่งออกปิโตรเลียม” นอกจากนี้ สำหรับราคาก๊าซหุงต้ม รัฐบาลได้มอบนโยบายแก่บริษัทปิโตรนาสว่าให้ขายให้แก่ประชาชนในราคาถูกแต่ไม่ให้ขาดทุน ทั้งนี้กิจการที่ทำกำไรให้บริษัทมากที่สุดคือ กิจการต้นน้ำ ซึ่งก็คือการผลิตปิโตรเลียม กิจการโรงกลั่นมีกำไรน้อยมาก ถ้าจะให้มีกำไรมากต้องเป็นกิจการผูกขาด

          ๗. ความเห็นเรื่องลักษณะของแหล่งปิโตรเลียมในไทย

           ตันศรี ดาโต๊ะ เมกัต (ซึ่งเป็นนักกฎหมายและมีตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัทปิโตรนาส มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๔) ให้ความเห็นว่า “ไม่น่าเป็นไปได้ที่แหล่งปิโตรเลียมของไทยมีขนาดเล็ก ขุดยาก และต้นทุนต่อหน่วยสูง เพราะไทยและมาเลเซียอยู่ในสภาพทางธรณีวิทยาเดียวกัน บางแหล่งปิโตรเลียมก็ขุดร่วมกันด้วยซ้ำไป ในตอนแรก มาเลเซียก็เริ่มต้นจากเล็กไป”

          ๘. ความเห็นเรื่องหากมีการนำบริษัทปิโตรนาสเข้าตลาดหลักทรัพย์

           ตันศรี ดาโต๊ะ เมกัต ให้ความเห็นว่า “ก็อาจเป็นไปได้ หากมีนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียสักคนหนึ่งจะแปรรูปบริษัทปิโตรนาสเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์แต่เขาจะไม่มีวันที่จะได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็น
นายกรัฐมนตรีอีกเลย”

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการศึกษาดูงาน

          คณะกรรมาธิการมีความเห็นว่า แม้ว่าประเด็นพลังงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรปิโตรเลียมกำลังได้รับความสนใจจากประชาชนเพิ่มมากขึ้นก็จริง แต่ถือว่าจำนวนผู้สนใจยังมี
สัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบจำนวนประชากรทั้งหมด อีกทั้ง ประชาชนเข้าใจว่า “เรื่องพลังงานเป็นเรื่องของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น” ทรัพยากรปิโตรเลียมไม่ว่าไทยเราจะมีมากหรือมีน้อย แต่เป็นทรัพยากรที่มีจำนวนจำกัด ใช้แล้วหมดไปรัฐจึงควรจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน สำหรับวิธีการปฏิบัติก็ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช  ๒๕๕๐  ว่าด้วยแนวนโยบายด้าน
การบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา ๗๘ (๕) ที่บัญญัติว่า “เพื่อให้การจัดทำและการให้บริการสาธารณะเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน”
นอกจากนี้  คณะกรรมาธิการ ฯ  ได้มีข้อเสนอแนะทั้งต่อภาคประชาชนและต่อรัฐบาล ดังนี้

ข้อเสนอต่อภาคประชาชน

          ประชาชนควรจะรวมตัวกันเป็นองค์กรวิชาการที่ทำหน้าที่แปลงเรื่องราวให้เรื่องพลังงานสามารถเข้าใจได้ง่ายด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายสำหรับประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ ควรประสานกันเป็นเครือข่าย เพื่อทำความเข้าใจและรณรงค์กับประชาชนทุกกลุ่ม ในลักษณะที่เรียกสั้น ๆ ว่า “สร้างความรู้เพื่อประชาชน สร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนา

ข้อเสนอต่อรัฐบาล
           ๑. ให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานยุติการเปิดสัมปทานรอบ ๒๑ จนกว่าจะมีการแก้ไขพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐยังคงมีกรรมสิทธิ์หรืออธิปไตยเหนือแหล่งปิโตรเลียมตลอดไป โดยที่พระราชบัญญัติฉบับใหม่ต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ทั้งนี้ ระบบการบริหารจัดการปิโตรเลียมในอนาคตควรจะเป็นระบบการแบ่งปันผลผลิต
          ๒. ในแปลงปิโตรเลียมที่ใกล้หมดอายุสัมปทาน ให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานยุติการต่ออายุสัญญาสัมปทาน จนกว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อเปลี่ยนมาใช้ระบบการแบ่งปันผลผลิตหรือระบบรับจ้าง บริการในหลุมเก่าที่หมดสัมปทานไปแล้ว
          ๓. ให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรวจสอบการลงทุนของเอกชนในหลุมขุดเจาะปิโตรเลียมทุกแปลง เพื่อตรวจสอบข้อมูลว่าหลุมปิโตรเลียมใดบ้างที่เอกชนใช้วิธีการเช่าแท่นขุดเจาะแทนการลงทุนสร้างแท่นขุดเจาะเองเพื่อดำเนินการให้เอกชนเปลี่ยนจากการเช่าเป็นการลงทุนในอุปกรณ์เองทุกแปลง
        ๔. ในกระบวนการยกร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียมฉบับใหม่ ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๗๘ (๕) ที่บัญญัติว่า“เพื่อให้การจัดทำและการให้บริการสาธารณะเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน”

 

คำค้น     มาเลเซีย, ปิโตรเลียม, พลังงาน, ธรรมาภิบาล, ปิโตรนาส

เสาหลัก  เศรษฐกิจ, สังคมและวัฒนธรรม

 

 

เอกสารแนบ 1. รายงานการศึกษาดูงานมาเลเซีย



ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน
ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน

กลุ่มงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่สำนักงานศูนย์ประชาคมอาเซียนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

โทร 022425900 ต่อ 7462

facebook   youtube

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 1,428,699
(ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565)

Tawdis WCAG 2.0 (Level AA)

คลิกดูสถิติการเข้าชมเว็บไซต์สภาผู้แทนฯ
sitemap แผนผังเว็บไซต์

หน้าหลัก

แนะนำองค์กร

ข้อมูลประชาคมอาเซียน

● ประวัติอาเซียน

● วิสัยทัศน์อาเซียน

● กฎบัตรอาเซียน

● สำนักงานเลขาธิการอาเซียน

● ประธานอาเซียน

● เลขาธิการอาเซียน

รัฐสภาไทยกับอาเซียน

● การเยือนประเทศสมาชิก

● การรับรองบุคคลสำคัญ

● สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA

● กลุ่มมิตรภาพ

● พลเมืองอาเซียน

● อินไซต์อาเซียนและรอบโลก

○ อินไซต์อาเซียน
○ รอบโลก

การวิจัยและพัฒนากฎหมาย

● งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย

● งานวิชาการ

○ ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
○ ประชาคมเศรษฐกิจ
○ ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม

● เอกสารวิชาการอื่นๆ

FAQ

ติดต่อเรา

ภาพข่าวกิจกรรม

ข่าวสารอาเซียน

งานวิจัยและพัฒนากฎหมาย

กฎหมายเปรียบเทียบ

● รัฐธรรมนูญของประเทศสมาชิกอาเซียน

● การเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

● ความร่วมมือในภูมิภาคในเรื่องการต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์

● ความร่วมมือทางอาญาในภูมิภาคอาเซียนในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● พันธกรณีตาม ASEAN Economic Economy Blueprint 2025

● การศึกษาเปรียบเทียบกลไกระงับข้อพิพาทการลงทุนหรือกฎหมายว่าด้วยอนุญาโตตุลาการ

● การศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

● กฎหมายว่าด้วยการแข่งขันที่เป็นธรรมทางการค้า

● ทรัพย์สินทางปัญญา

● การยอมรับและการบังคับคดีตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศ

● การอำนวยความสะดวกทางการค้า

● พาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ของอาเซียน

● มาตรฐานแรงงานในอาเซียน

● กฎหมายตามพันธกรณีความร่วมมือของประชาคมอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรม การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

● การยอมรับและการบังคับคดีให้เป็นไปตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศในคดีแพ่งหรือพาณิชย์

● การรับรองความถูกต้องแท้จริงของเอกสารราชการ