• สำหรับผู้พิการ
  • รูปแบบสี ก ก ก
  • ขนาดตัวอักษร -ก ก +ก
  • Language
    • ภาษาไทย
    • English
    • Français
    Facebook youtube

เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

logo
  • หน้าหลัก
  • แนะนำองค์กร
  • ข้อมูลประชาคมอาเซียน
    • ประวัติอาเซียน
    • วิสัยทัศน์อาเซียน
    • กฎบัตรอาเซียน
    • สำนักงานเลขาธิการอาเซียน
    • ประธานอาเซียน
    • เลขาธิการอาเซียน
  • รัฐสภาไทยกับอาเซียน
    • การเยือนประเทศสมาชิก
    • การรับรองบุคคลสำคัญ
    • สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA
    • กลุ่มมิตรภาพ
    • พลเมืองอาเซียน
    • อินไซต์อาเซียนและรอบโลก
      • อินไซต์อาเซียน
      • รอบโลก
  • การวิจัยและพัฒนากฎหมาย
    • งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย
    • งานวิชาการ
      • ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
      • ประชาคมเศรษฐกิจ
      • ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม
    • เอกสารวิชาการอื่นๆ
  • FAQ
  • ติดต่อเรา
เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
รายงานการศึกษาดูงาน
ประเทศสมาชิกอาเซียนของรัฐสภา
Loading...
ลำดับที่ 8
คณะกรรมาธิการ/บุคคลสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติ คณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ
หมวดหมู่ - ประเทศสมาชิกอาเซียน
ประเทศ - กัมพูชา
เสาหลักอาเซียน - เศรษฐกิจ
วันเดือนปีที่ศึกษาดูงาน 1 เมษายน 2559 - 2 เมษายน 2559
สมัยของประธาน พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร ประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์
ประเด็นศึกษาดูงาน

๑. การค้าชายแดนไทย - กัมพูชา

๒. การจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปต - โอเนียง กัมพูชา

สาระสังเขป

๑. สระแก้วเป็นจังหวัดที่มีบทบาทสำคัญในการเป็นตลาดการค้าชายแดน บริการด้านการท่องเที่ยวและขนส่งเป็นประตูฝั่งตะวันออกของไทยในแนว South – East  Corridor  (SEC)  เชื่อมต่อสู่กัมพูชา ซึ่งมีเขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปต - โอเนียง และสามารถเชื่อมต่อออกสู่ทะเลผ่านท่าเรือของเวียดนามใต้ และจากการที่มีที่ตั้งของจังหวัดอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง  จังหวัดสระแก้วจึงมีโอกาสเป็นแหล่งผลิตเพื่อส่งออกที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนของประเทศ

๒. จังหวัดสระแก้วถือเป็นจังหวัดที่มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงสุดจาก ๗ จังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกัมพูชา โดยในปี  พ.ศ.  ๒๕๕๘  จังหวัดสระแก้วมีมูลค่าการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาทั้งสิ้น ๘๐,๒๔๕.๙๖ ล้านบาท (ร้อยละ ๖๔.๕๕ ของมูลค่าการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา) แบ่งเป็นมูลค่าส่งออก ๖๑,๙๗๗.๐๓ ล้านบาท และมูลค่านำเข้า ๑๘,๒๖๘.๙๓ ล้านบาท  สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องมือ เครื่องจักรและอุปกรณ์ทางการเกษตร รถยนต์ อุปกรณ์ก่อสร้าง สุกรมีชีวิต อาหารสัตว์ สินค้าอุปโภคบริโภค และผลิตภัณฑ์พลาสติก เป็นต้น

๓. สำหรับสถานการณ์การค้าส่งและการค้าปลีกที่ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ หลังจากที่มีการจับกุมสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและดำเนินคดีโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้พ่อค้าชาวกัมพูชาจำนวนมากไม่กล้าเข้ามาค้าขายสินค้าที่ฝั่งไทยจึงทำให้ตลาดโรงเกลือซบเซาระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น เนื่องจากจังหวัดสระแก้วและภาครัฐได้บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อมิให้เกิดความเสียหาย และมีการประชุมแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาภายในตลาดโรงเกลือภายใต้ชื่อ “สระแก้วโมเดล” และได้มีการจับกุมสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง โดยเน้นย้ำว่าจะต้องไม่มีการนำสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามาจำหน่ายในบริเวณตลาดโรงเกลืออีกต่อไป

๔. รัฐบาลมีนโยบายผลักดันให้เกิดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้วโดยกำหนดให้ท้องที่ตำบลท่าข้าม ตำบลบ้านด่าน ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ และตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม และแก้ปัญหาความมั่นคงโดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

๕. จังหวัดสระแก้วได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับการเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดยได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดทำโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ  แล้ว  เช่น  ก่อสร้างถนนแยก ทล.358 - บ้านป่าไร่ ก่อสร้างทางหลวงเชื่อมจุดผ่านแดนที่บ้านหนองเอี่ยน - สตึงบท ก่อสร้างอาคารสำนักงาน C.I.Q และลานตรวจปล่อยสินค้า รวมทั้งก่อสร้างจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ที่บ้านหนองเอี่ยน เป็นต้น  

ปัญหาและอุปสรรค

        ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดสระแก้วที่สำคัญ ได้แก่ ปัญหาด้านพื้นที่จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งขณะนี้ยังมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกันของคนในพื้นที่ระหว่างพื้นที่บริเวณ
บ้านป่าไร่ ตำบลป่าไร่ กับพื้นที่บ้านหนองเอี่ยน ตำบลท่าข้าม ปัญหาด้านการขนส่งสินค้าบริเวณด่านพรมแดนค่อนข้างแออัด ปัญหาด้านค่าใช้จ่ายในการลงทุนและดำเนินการที่จะให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และที่ดินของเอกชนให้เช่ามีราคาแพง และการตรวจสอบสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ตลาดโรงเกลือทำให้เกิด
ผลกระทบต่อการค้าชายแดนและการทำธุรกรรมการค้าเกิดการชะงักงัน รวมถึงปัญหาด้านแนวเขตแดนระหว่างไทย – กัมพูชา บนพื้นที่เขตเศรษฐกิจบ้านป่าไร่ยังไม่มีความชัดเจน

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการศึกษาดูงาน

๑. การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้วมีความคืบหน้ามากที่สุดเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น โดยมีการจัดเตรียมพื้นที่ขึ้นทะเบียนที่ดินเป็นที่ราชพัสดุ มีการวางผังพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรม ระบบขนส่งและกระจายสินค้ารวมถึงเตรียมตัดถนนเชื่อมโยงในพื้นที่ต่าง ๆ แล้ว แต่เพื่อเป็นการดึงดูดนักลงทุนให้มาใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วให้มากขึ้น ภาครัฐและผู้เกี่ยวข้องควรดำเนินการ ดังนี้

๑.๑ เร่งดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งถนนเข้าสู่พื้นที่บ้านป่าไร่ สะพานข้ามคลองพรมโหดที่จะเชื่อมต่อไปยังบ้านโอเนียงฝั่งกัมพูชา ก่อสร้างด่านถาวรแห่งใหม่ ณ บ้านหนองเอี่ยน
ตำบลท่าข้าม รวมถึงจัดการระบบน้ำ ไฟฟ้าให้เสร็จตามกำหนดเวลา เพื่อดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในพื้นที่โดยเร็ว

๑.๒ เร่งหารือเรื่องเขตแดนระหว่างไทย-กัมพูชา บริเวณแนวชายแดนบ้านป่าไร่ เพื่อให้สามารถจัดตั้งด่านถาวรของฝ่ายไทยเชื่อมโยงไปยังกัมพูชาได้

๑.๓  เร่งวางแผนพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเตรียมรองรับการลงทุนของภาคอุตสาหกรรม ที่จะย้ายฐานการผลิตมายังจังหวัดสระแก้ว

๑.๔  เร่งสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษบ้านป่าไร่ จังหวัดสระแก้วกับเขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปต - โอเนียงของกัมพูชา ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งไทยเพียง ๑ กิโลเมตร

๑.๕  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ต้องเชื่อมโยงข้อมูลการลงทุนกับจังหวัดให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นและเปิดโอกาสให้ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน (One Stop Service) สามารถพิจารณาอนุมัติการลงทุน (วงเงินไม่เกิน ๕๐ ล้านบาท) ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดสระแก้วได้

๒. วางระบบมาตรฐานตลาดโรงเกลือ เพื่อเป็นการกระตุ้นการค้าส่งและการค้าปลีก ขยายเศรษฐกิจการค้าชายแดนและเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว

๒.๑ รักษาความต่อเนื่องของนโยบายให้ตลาดโรงเกลือเป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าของไทย – กัมพูชา

๒.๒ สร้างมาตรการจูงใจในการจัดจำหน่ายสินค้า รวมถึงการจัดการตลาด การประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสินค้า ณ ตลาดโรงเกลือ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และรายได้ของประชาชน
ในจังหวัดสระแก้ว

คำค้น     กัมพูชา, การค้าชายแดนไทย-กัมพูชา, เขตเศรษฐกิจพิเศษ, สระแก้วโมเดล, ตลาดโรงเกลือ

เสาหลัก  เศรษฐกิจ

เอกสารแนบ 1. รายงานการเดินทางศึกษาดูงานราชอาณาจักรกัมพูชา



ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน
ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน

กลุ่มงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่สำนักงานศูนย์ประชาคมอาเซียนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

โทร 022425900 ต่อ 7462

facebook   youtube

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 1,428,700
(ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565)

Tawdis WCAG 2.0 (Level AA)

คลิกดูสถิติการเข้าชมเว็บไซต์สภาผู้แทนฯ
sitemap แผนผังเว็บไซต์

หน้าหลัก

แนะนำองค์กร

ข้อมูลประชาคมอาเซียน

● ประวัติอาเซียน

● วิสัยทัศน์อาเซียน

● กฎบัตรอาเซียน

● สำนักงานเลขาธิการอาเซียน

● ประธานอาเซียน

● เลขาธิการอาเซียน

รัฐสภาไทยกับอาเซียน

● การเยือนประเทศสมาชิก

● การรับรองบุคคลสำคัญ

● สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA

● กลุ่มมิตรภาพ

● พลเมืองอาเซียน

● อินไซต์อาเซียนและรอบโลก

○ อินไซต์อาเซียน
○ รอบโลก

การวิจัยและพัฒนากฎหมาย

● งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย

● งานวิชาการ

○ ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
○ ประชาคมเศรษฐกิจ
○ ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม

● เอกสารวิชาการอื่นๆ

FAQ

ติดต่อเรา

ภาพข่าวกิจกรรม

ข่าวสารอาเซียน

งานวิจัยและพัฒนากฎหมาย

กฎหมายเปรียบเทียบ

● รัฐธรรมนูญของประเทศสมาชิกอาเซียน

● การเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

● ความร่วมมือในภูมิภาคในเรื่องการต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์

● ความร่วมมือทางอาญาในภูมิภาคอาเซียนในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● พันธกรณีตาม ASEAN Economic Economy Blueprint 2025

● การศึกษาเปรียบเทียบกลไกระงับข้อพิพาทการลงทุนหรือกฎหมายว่าด้วยอนุญาโตตุลาการ

● การศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

● กฎหมายว่าด้วยการแข่งขันที่เป็นธรรมทางการค้า

● ทรัพย์สินทางปัญญา

● การยอมรับและการบังคับคดีตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศ

● การอำนวยความสะดวกทางการค้า

● พาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ของอาเซียน

● มาตรฐานแรงงานในอาเซียน

● กฎหมายตามพันธกรณีความร่วมมือของประชาคมอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรม การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

● การยอมรับและการบังคับคดีให้เป็นไปตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศในคดีแพ่งหรือพาณิชย์

● การรับรองความถูกต้องแท้จริงของเอกสารราชการ