• สำหรับผู้พิการ
  • รูปแบบสี ก ก ก
  • ขนาดตัวอักษร -ก ก +ก
  • Language
    • ภาษาไทย
    • English
    • Français
    Facebook youtube

เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

logo
  • หน้าหลัก
  • แนะนำองค์กร
  • ข้อมูลประชาคมอาเซียน
    • ประวัติอาเซียน
    • วิสัยทัศน์อาเซียน
    • กฎบัตรอาเซียน
    • สำนักงานเลขาธิการอาเซียน
    • ประธานอาเซียน
    • เลขาธิการอาเซียน
  • รัฐสภาไทยกับอาเซียน
    • การเยือนประเทศสมาชิก
    • การรับรองบุคคลสำคัญ
    • สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA
    • กลุ่มมิตรภาพ
    • พลเมืองอาเซียน
    • อินไซต์อาเซียนและรอบโลก
      • อินไซต์อาเซียน
      • รอบโลก
  • การวิจัยและพัฒนากฎหมาย
    • งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย
    • งานวิชาการ
      • ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
      • ประชาคมเศรษฐกิจ
      • ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม
    • เอกสารวิชาการอื่นๆ
  • FAQ
  • ติดต่อเรา
เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
รายงานการศึกษาดูงาน
ประเทศสมาชิกอาเซียนของรัฐสภา
Loading...
ลำดับที่ 1
คณะกรรมาธิการ/บุคคลสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติ คณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร
หมวดหมู่ - ประเทศสมาชิกอาเซียน
ประเทศ - สิงคโปร์
เสาหลักอาเซียน - เศรษฐกิจ
วันเดือนปีที่ศึกษาดูงาน 3 พฤษภาคม 2556 - 5 พฤษภาคม 2556
สมัยของประธาน นายเจือ ราชสีห์ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร
ประเด็นศึกษาดูงาน

๑. การบริหารงานของ The Maritime and Port Authority of Singapore (MPA) 
๒.การบริหารงานของบริษัทท่าเรือและการขนถ่ายสินค้าสิงคโปร์ (Port of Singapore Authority : PSA)

สาระสังเขป

        คณะกรรมาธิการการคมนาคม  สภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าพบ Ms. Angela Png ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศของ The Maritime and Port Authority of Singapore (MPA) และคณะ เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการบริหารงานของ The Maritime and Port Authority of Singapore (MPA) และการบริหารงานของบริษัทท่าเรือและการขนถ่ายสินค้าสิงคโปร์ Port of Singapore Authority (PSA) สรุปสาระสำคัญดังนี้

        ๑. การบริหารงานของ The Maritime and Port Authority of Singapore (MPA)

            The Maritime and Port Authority of Singapore (MPA) ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๙ ตามกฎหมาย มีลักษณะเป็นคณะกรรมการอิสระ (Statutory Board) ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วยประธานและคณะกรรมการสรรหามาจากคณะกรรมการการเดินเรือทางทะเลแห่งชาติ (The National Maritime Board) และกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี (Marine Department) มีตำแหน่งผู้ช่วยประธาน ๒ ตำแหน่ง คือ ผู้ช่วยประธานฝ่ายปฏิบัติการ และผู้ช่วยประธานฝ่ายพัฒนาองค์กร MPA ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแต่เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของสิงคโปร์ โดยร่วมกับองค์การขนส่งทางน้ำและคณะกรรมการบริหารจัดการทางน้ำเป็นการร่วมทุนกับภาคเอกชนให้สามารถบริหารจัดการท่าเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดนโยบายด้านการขนส่งทางทะเลที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม

            MPA มิได้ดำเนินงานเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการท่าเรือเพียงอย่างเดียว แต่ดำเนินการทางทะเลอื่น ๆ ด้วย รวมถึงการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ MPA ได้บริหารจัดการท่าเรือ โดยมีหน่วยงานด้านกฎหมายและคณะกรรมการการเดินเรือทางทะเลแห่งชาติควบคุมดูแล

            ภายหลังจากที่มีการก่อตั้ง MPA บริษัทท่าเรือและการขนถ่ายสินค้าสิงคโปร์ Port of Singapore Authority (PSA) ได้ให้ความสำคัญกับองค์กร MPA ในฐานะที่เป็นหน่วยงานบริหารงาน
ด้าน Terminals ของสิงคโปร์ ซึ่งมุ่งเน้นให้การสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการเดินเรือทางทะเลท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจทั่วโลก จึงได้แนะนำมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเดินเรือ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ หลายแห่ง ปรับปรุงระบบความปลอดภัยภายในเขตท่าเรือให้ดียิ่งขึ้น

            MPA มีรายได้จากการเรียกเก็บภาษีและการออกใบอนุญาตการเดินเรือ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจอดเทียบท่าของเรือสำราญ ดำเนินงานธุรกิจการขนส่งสินค้าทางเรือ กองทะเบียนใบอนุญาต
การเดินเรือ ดูแลการนำร่องการเดินเรือ และพัฒนาเทคโนโลยีการเดินเรือทางทะเล สิงคโปร์มีความโชคดีที่ประเทศอังกฤษได้วางรากฐานการบริหารจัดการท่าเรือไว้เป็นอย่างดี  และตำแหน่งท่าเรือของ PSA สิงคโปร์เป็นที่ตั้งที่ดีซึ่งมีมาตั้งแต่อดีต

        ๒. การบริหารงานของบริษัทท่าเรือและการขนถ่ายสินค้าสิงคโปร์ (Port of Singapore Authority: PSA)

            PSA มุ่งเน้นระบบขนส่งโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อความถูกต้อง และรวดเร็วของการขนถ่ายสินค้า นอกจากนั้น ยังนำเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยมาใช้ ได้แก่ ระบบการเคลื่อนย้าย
ตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติ โดยเครนจะทำการยกตู้ตามลำดับที่จัดด้วยคอมพิวเตอร์โดยปราศจากการใช้แรงงานคน ขั้นตอนของการนำตู้วางลงบนรถขนส่งตู้จะใช้พนักงานบังคับเพื่อควบคุมทิศทาง เนื่องจากต้องใช้ความระมัดระวัง ทั้งนี้ PSA ได้นำระบบการควบคุมการวางตู้คอนเทนเนอร์แบบรวมศูนย์ โดยพนักงานผู้ควบคุมจะนั่งอยู่ในห้องบังคับการ และควบคุมผ่านกล้องวงจรปิด ส่งผลให้จำนวนผู้ปฏิบัติงานลดลงและ
ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            PSA ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๔๐ เพื่อให้เป็นผู้ประกอบการท่าเรือสิงคโปร์ (Operator Terminal) ให้สามารถบริหารจัดการท่าเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดนโยบายด้านการขนส่ง
ทางทะเลที่ชัดเจน และเป็นรูปธรรมมีองค์กรเฉพาะเพื่อรับผิดชอบกิจการท่าเรือและพาณิชย์นาวี จึงทำให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบขององค์กรให้สอดคล้องกับบทบาทของท่าเรือสิงคโปร์  ซึ่งต้องปรับเปลี่ยน
ไปตามพลวัตการขนส่งทางทะเลซึ่งเกิดขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งทำให้ PSA อยู่ในฐานะเป็นหนึ่งในท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ฉะนั้น PSA ต้องการให้ MPA พัฒนาท่าเรือสิงคโปร์ให้เป็นศูนย์กลางการให้บริการขนถ่ายสินค้า (Transshipment Hub) ให้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก และมีจุดมุ่งหมายจะเป็นผู้นำการขนถ่ายสินค้าทางทะเลและเป็นตัวแทนในการขับเคลื่อนการขนถ่ายสินค้าทั่วโลกอย่างไร้พรมแดน   และจะพัฒนา
ท่าเรือสิงคโปร์ให้ก้าวหน้าเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการขนถ่ายสินค้าที่ทันสมัยที่สุด

            PSA นั้นเป็นการจัดตั้งในรูปแบบบริษัทของเอกชน ปัจจุบันท่าเรือ PSA ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับการดูแลของ MPA เนื่องจากได้แปรรูปเป็นบริษัทท่าเรือและการขนถ่ายสินค้าสิงคโปร์ เพราะรัฐบาล
เห็นว่าการบริหารจัดการท่าเรือขนถ่ายสินค้าโดยหน่วยงานภาคเอกชนจะมีประสิทธิภาพมากกว่า ปัจจุบันท่าเรือของมาเลเซียบางแห่งได้ให้หน่วยงานภาคเอกชนเข้ามาบริหารจัดการเช่นกัน

           การที่ท่าเรือสิงคโปร์สามารถบริหารจัดการท่าเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น เนื่องจากมีนโยบายด้านการขนส่งทางทะเลที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมของภาครัฐ มีองค์กรเฉพาะเพื่อรับผิดชอบกิจการท่าเรือและพาณิชย์นาวี ทำให้ PSA สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กรให้สอดคล้องกับบทบาทของท่าเรือสิงคโปร์ซึ่งต้องปรับเปลี่ยนไปตามพลวัตการขนส่งทางทะเลซึ่งเกิดขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง
ที่ทำให้ PSA สามารถบริหารท่าเรืออย่างมีประสิทธิภาพ คือ การบริหารโดยปราศจากการแทรกแซงจากการเมือง ซึ่งเป็นนโยบายหลักของประเทศที่เน้นย้ำการมีภาพลักษณ์ที่โปร่งใส และไม่แทรกแซงการดำเนินงานของภาคธุรกิจไม่ว่าธุรกิจนั้นจะประกอบการโดยรัฐหรือเอกชน


ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการศึกษาดูงาน
        ในการศึกษาดูงานครั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ดังนี้ 
           ๑. ควรนำการบริหารจัดการระบบการขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ที่ทันสมัย มาใช้เป็นแนวทางการพัฒนาระบบการบริหารจัดการการขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือคลองเตย และท่าเรือแหลมฉบัง
ของประเทศไทย
           ๒. ควรสร้างเครือข่ายการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
           ๓. ในอนาคตเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทั้งสองประเทศควรร่วมมือกันทำธุรกิจด้านการขนส่งสินค้าทางเรือมากกว่าจะเป็นคู่แข่งขันทางธุรกิจ
          ๔. โครงการก่อสร้างสะพานเศรษฐกิจ  (Land Bridge) บริเวณภาคใต้ถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการส่งเสริมการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  เนื่องจากการเดินเรือผ่านช่องแคบมะละกามีปัญหาด้านหินโสโครก โจรสลัดและปริมาณเรือที่มีจำนวนมากขึ้นทุกปี
          ๕. ควรกำหนดนโยบายการบริหารงานด้านการขนส่งทางเรือที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม และรัฐเป็นผู้กำกับดูแล (Regulator) มากกว่าผู้ประกอบการ (Operator)

คำค้น     สิงคโปร์ , คมนาคม , ท่าเรือสิงคโปร์ , MPA , PSA
เสาหลัก  เศรษฐกิจ

 

             
              

เอกสารแนบ 1. รายงานการศึกษาดูงานสาธารณรัฐสิงคโปร์



ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน
ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน

กลุ่มงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่สำนักงานศูนย์ประชาคมอาเซียนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

โทร 022425900 ต่อ 7462

facebook   youtube

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 1,428,700
(ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565)

Tawdis WCAG 2.0 (Level AA)

คลิกดูสถิติการเข้าชมเว็บไซต์สภาผู้แทนฯ
sitemap แผนผังเว็บไซต์

หน้าหลัก

แนะนำองค์กร

ข้อมูลประชาคมอาเซียน

● ประวัติอาเซียน

● วิสัยทัศน์อาเซียน

● กฎบัตรอาเซียน

● สำนักงานเลขาธิการอาเซียน

● ประธานอาเซียน

● เลขาธิการอาเซียน

รัฐสภาไทยกับอาเซียน

● การเยือนประเทศสมาชิก

● การรับรองบุคคลสำคัญ

● สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA

● กลุ่มมิตรภาพ

● พลเมืองอาเซียน

● อินไซต์อาเซียนและรอบโลก

○ อินไซต์อาเซียน
○ รอบโลก

การวิจัยและพัฒนากฎหมาย

● งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย

● งานวิชาการ

○ ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
○ ประชาคมเศรษฐกิจ
○ ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม

● เอกสารวิชาการอื่นๆ

FAQ

ติดต่อเรา

ภาพข่าวกิจกรรม

ข่าวสารอาเซียน

งานวิจัยและพัฒนากฎหมาย

กฎหมายเปรียบเทียบ

● รัฐธรรมนูญของประเทศสมาชิกอาเซียน

● การเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

● ความร่วมมือในภูมิภาคในเรื่องการต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์

● ความร่วมมือทางอาญาในภูมิภาคอาเซียนในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● พันธกรณีตาม ASEAN Economic Economy Blueprint 2025

● การศึกษาเปรียบเทียบกลไกระงับข้อพิพาทการลงทุนหรือกฎหมายว่าด้วยอนุญาโตตุลาการ

● การศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

● กฎหมายว่าด้วยการแข่งขันที่เป็นธรรมทางการค้า

● ทรัพย์สินทางปัญญา

● การยอมรับและการบังคับคดีตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศ

● การอำนวยความสะดวกทางการค้า

● พาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ของอาเซียน

● มาตรฐานแรงงานในอาเซียน

● กฎหมายตามพันธกรณีความร่วมมือของประชาคมอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรม การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

● การยอมรับและการบังคับคดีให้เป็นไปตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศในคดีแพ่งหรือพาณิชย์

● การรับรองความถูกต้องแท้จริงของเอกสารราชการ