• สำหรับผู้พิการ
  • รูปแบบสี ก ก ก
  • ขนาดตัวอักษร -ก ก +ก
  • Language
    • ภาษาไทย
    • English
    • Français
    Facebook youtube

เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

logo
  • หน้าหลัก
  • แนะนำองค์กร
  • ข้อมูลประชาคมอาเซียน
    • ประวัติอาเซียน
    • วิสัยทัศน์อาเซียน
    • กฎบัตรอาเซียน
    • สำนักงานเลขาธิการอาเซียน
    • ประธานอาเซียน
    • เลขาธิการอาเซียน
  • รัฐสภาไทยกับอาเซียน
    • การเยือนประเทศสมาชิก
    • การรับรองบุคคลสำคัญ
    • สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA
    • กลุ่มมิตรภาพ
    • พลเมืองอาเซียน
    • อินไซต์อาเซียนและรอบโลก
      • อินไซต์อาเซียน
      • รอบโลก
  • การวิจัยและพัฒนากฎหมาย
    • งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย
    • งานวิชาการ
      • ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
      • ประชาคมเศรษฐกิจ
      • ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม
    • เอกสารวิชาการอื่นๆ
  • FAQ
  • ติดต่อเรา
เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
รายงานการศึกษาดูงาน
ประเทศสมาชิกอาเซียนของรัฐสภา
Loading...
ลำดับที่ 31
คณะกรรมาธิการ/บุคคลสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติ คณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร
หมวดหมู่ - ประเทศสมาชิกอาเซียน
ประเทศ - สิงคโปร์
เสาหลักอาเซียน - เศรษฐกิจ
วันเดือนปีที่ศึกษาดูงาน 3 กรกฎาคม 2553 - 2 สิงหาคม 2553
สมัยของประธาน นายปัญญา ศรีปัญญา ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร
ประเด็นศึกษาดูงาน

การบริหารจัดการการจราจร

สาระสังเขป

     คณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางไปศึกษาดูงานการบริหารจัดการการจราจร ณ บริษัท Networld Events Structure Management สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยมีผู้บริหารของบริษัทให้การต้อนรับและได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน สรุปสาระสำคัญดังนี้    
     สิงคโปร์ได้มีนโยบายในการควบคุมปริมาณรถยนต์ เพื่อลดความหนาแน่นของรถยนต์บนท้องถนน โดยการจัดเก็บค่าผ่านทางบริเวณต่าง ๆ ตามความแออัดของประชากรและเขตธุรกิจ โดยเฉพาะแหล่งชอปปิงบริเวณถนนออร์ชาร์ด (Orchard Shopping Street) รวมถึงการจัดเก็บภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราที่สูง (ร้อยละ ๕๐ ของราคาขายสุดท้าย) และการจัดเก็บค่าจอดรถยนต์ในอัตราที่สูง สำหรับการจัดเก็บค่าจอดรถยนต์ได้เริ่มนำมาใช้ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เพื่อควบคุมการจอดรถยนต์ของผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการประเมินตนเองและเป็นเงื่อนไขของประชาชนในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ นอกจากนี้ กฎหมายภายในของสิงคโปร์ยังมีความเข้มงวดและมีบทลงโทษอย่างจริงจัง เช่น ในกรณีที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายจราจรจะมีกล้องบันทึกภาพการฝ่าฝืน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งใบสั่งค่าปรับทางไปรษณีย์ให้ผู้ฝ่าฝืนมาเสียค่าปรับเป็นเงินประมาณ ๗๐ ดอลลาร์สิงคโปร์ (SGD)
     ระบบขนส่งสาธารณะของสิงคโปร์เป็นระบบที่ดีที่สุดประเทศหนึ่งของโลก โดยมีเครือข่ายรถไฟแบบต่างๆ กระจายครอบคลุมเขตตัวเมือง เรียกว่าระบบ MRT (Mass Rapid Transit) และมีเครือข่ายรถโดยสารประจำทางให้บริการครอบคลุมในส่วนที่เหลือ ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องขึ้นรถโดยสารประจำทางตามป้ายและมีการจัดเก็บค่าโดยสารตามระยะเวลาและช่วงเวลาเดินทาง ประมาณ ๕ ดอลลาร์สิงคโปร์ (SGD) โดยจะจ่ายค่าโดยสารด้วยเงินสดหรือบัตร EZ-Link ก็ได้ ในกรณีจ่ายด้วยเงินสดผู้ใช้บริการจะต้องเตรียมเงินให้พร้อมชำระที่ตู้รับชำระเงินอัตโนมัติตรงหน้าประตูทางเข้า และจะไม่มีการทอนเงินคืนให้ หรือในกรณีจ่ายค่าโดยสารด้วยบัตร EZ-Link ผู้โดยสารจะต้องแตะบัตรตอนขึ้นและแตะบัตรตอนลงจากรถโดยสารประจำทาง นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังมีรถแท็กซี่ให้บริการ โดยจัดเก็บค่าโดยสารราคาเริ่มต้นที่ ๒ ดอลลาร์สิงคโปร์ (SGD) และจัดเก็บค่าโดยสารเพิ่มขึ้นอีกประมาณ ๑.๕ ถึง ๒ ดอลลาร์สิงคโปร์ (SGD) ทั้งนี้ ตามแต่ช่วงเวลาที่ใช้บริการ ซึ่งช่วงเวลาตอนเย็นถึงกลางคืนจะมีค่าโดยสารแพงที่สุด แต่ในกรณีที่มีการขับผ่านย่านธุรกิจจะต้องจ่ายค่าผ่านทางตามสถานที่ดังกล่าวด้วย 
     การจัดเก็บค่าผ่านทางเข้าเมืองของสิงคโปร์เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๘ ซึ่งในขณะนั้นสิงคโปร์ยังไม่มีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และมีรถประจำทางสภาพไม่ดี โดยใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางที่เรียกว่า Area Licensing Scheme หรือ ALS โดยคนขับรถยนต์จะต้องซื้อใบอนุญาตเข้าพื้นที่ก่อนและติดใบอนุญาตดังกล่าวบริเวณหน้ากระจกรถยนต์ ต่อมาในปี ๒๕๔๑ สิงคโปร์ได้เปลี่ยนการจัดเก็บค่าผ่านทางเข้าเมืองมาใช้ระบบ Electronic Road Pricing หรือ ERP ซึ่งได้มีการติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ที่บริเวณป้าย ERP เพื่อเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติโดยไม่ต้องลงไปซื้อใบอนุญาต และรถยนต์ทุกคันจะต้องติดกล่องบริเวณด้านหน้าขวามือ รวมถึงจะต้องเติมเงินไว้ในบัตรเงินสดเสมอ ในกรณีที่ขับรถยนต์ผ่านบริเวณที่เสียค่าบริการในย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญเครื่องตัดเงินอัตโนมัติจะทำการตัดเงินจากกล่องดังกล่าวในทันที สำหรับรถยนต์ที่ไม่ได้เติมเงินไว้ กล้องบันทึกภาพที่ติดอยู่ที่เครื่องตัดเงินอัตโนมัติจะทำการบันทึกหมายเลขทะเบียน และจะส่งใบเรียกเก็บเงินไปที่บ้านของผู้ขับรถยนต์เพื่อให้ไปเสียค่าปรับ
     บริษัท Net World Events Structure Management เป็นบริษัทขนส่งที่ดำเนินงานในระบบเครือข่ายร่วมกับสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยมีการให้บริการขนส่งด้วยรถยนต์ที่มีคุณภาพ เช่น รถ Minivan รถ MPV รถโค้ช และรถหรู เป็นต้น รวมถึงบริษัทมีการบริหารจัดการด้านการคมนาคมขนส่งและการจราจรขององค์กรให้สอดคล้องกับกฎหมายและกติกาของสิงคโปร์เป็นหลัก นอกจากนี้ บริษัทยังมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นของภาษาต่าง ๆ เพื่อให้บริการลูกค้าในทุกระดับ
ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการศึกษาดูงาน
     ๑. แนวทางการบริหารจัดการการจราจรของสิงคโปร์สามารถแก้ไขปัญหาความหนาแน่นของรถยนต์บนท้องถนนได้ดี ดังนั้น ไทยควรนำแนวทางดังกล่าวมาปรับใช้
     ๒. ไทยควรขยายเส้นทางรถโดยสารปรับอากาศ NGV เพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีระบบขนส่งมวลชนที่มีคุณภาพ และเป็นการยกระดับคุณภาพการเดินทางของประชาชนให้ดีขึ้น
     ๓. สิงคโปร์ได้มีการบริหารจัดการทางลอดอุโมงค์เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดิน ห้างสรรพสินค้า และอาคารสำคัญ ๆ ในย่านห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นการจัดการทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น ไทยควรนำแนวทางการบริหารจัดการทางลอดอุโมงค์ของสิงคโปร์มาบริหารจัดการทางลอดอุโมงค์ของไทยโดยเฉพาะพื้นที่เมืองสำคัญต่าง ๆ 

 

คำค้น       สิงคโปร์ คมนาคม การจราจร การขนส่ง รถโดยสารประจำทาง
เสาหลัก    เศรษฐกิจ

เอกสารแนบ 1. รายงานการศึกษาดูงานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ณ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ ๓ กรกฎาคม ถึง ๒ สิงหาคม ๒๕๕๓



ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน
ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน

กลุ่มงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่สำนักงานศูนย์ประชาคมอาเซียนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

โทร 022425900 ต่อ 7462

facebook   youtube

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 1,215,434
(ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565)

Tawdis WCAG 2.0 (Level AA)

คลิกดูสถิติการเข้าชมเว็บไซต์สภาผู้แทนฯ
sitemap แผนผังเว็บไซต์

หน้าหลัก

แนะนำองค์กร

ข้อมูลประชาคมอาเซียน

● ประวัติอาเซียน

● วิสัยทัศน์อาเซียน

● กฎบัตรอาเซียน

● สำนักงานเลขาธิการอาเซียน

● ประธานอาเซียน

● เลขาธิการอาเซียน

รัฐสภาไทยกับอาเซียน

● การเยือนประเทศสมาชิก

● การรับรองบุคคลสำคัญ

● สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA

● กลุ่มมิตรภาพ

● พลเมืองอาเซียน

● อินไซต์อาเซียนและรอบโลก

○ อินไซต์อาเซียน
○ รอบโลก

การวิจัยและพัฒนากฎหมาย

● งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย

● งานวิชาการ

○ ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
○ ประชาคมเศรษฐกิจ
○ ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม

● เอกสารวิชาการอื่นๆ

FAQ

ติดต่อเรา

ภาพข่าวกิจกรรม

ข่าวสารอาเซียน

งานวิจัยและพัฒนากฎหมาย

กฎหมายเปรียบเทียบ

● รัฐธรรมนูญของประเทศสมาชิกอาเซียน

● การเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

● ความร่วมมือในภูมิภาคในเรื่องการต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์

● ความร่วมมือทางอาญาในภูมิภาคอาเซียนในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● พันธกรณีตาม ASEAN Economic Economy Blueprint 2025

● การศึกษาเปรียบเทียบกลไกระงับข้อพิพาทการลงทุนหรือกฎหมายว่าด้วยอนุญาโตตุลาการ

● การศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

● กฎหมายว่าด้วยการแข่งขันที่เป็นธรรมทางการค้า

● ทรัพย์สินทางปัญญา

● การยอมรับและการบังคับคดีตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศ

● การอำนวยความสะดวกทางการค้า

● พาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ของอาเซียน

● มาตรฐานแรงงานในอาเซียน

● กฎหมายตามพันธกรณีความร่วมมือของประชาคมอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรม การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

● การยอมรับและการบังคับคดีให้เป็นไปตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศในคดีแพ่งหรือพาณิชย์

● การรับรองความถูกต้องแท้จริงของเอกสารราชการ