• สำหรับผู้พิการ
  • รูปแบบสี ก ก ก
  • ขนาดตัวอักษร -ก ก +ก
  • Language
    • ภาษาไทย
    • English
    • Français
    Facebook youtube

เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

logo
  • หน้าหลัก
  • แนะนำองค์กร
  • ข้อมูลประชาคมอาเซียน
    • ประวัติอาเซียน
    • วิสัยทัศน์อาเซียน
    • กฎบัตรอาเซียน
    • สำนักงานเลขาธิการอาเซียน
    • ประธานอาเซียน
    • เลขาธิการอาเซียน
  • รัฐสภาไทยกับอาเซียน
    • การเยือนประเทศสมาชิก
    • การรับรองบุคคลสำคัญ
    • สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA
    • กลุ่มมิตรภาพ
    • พลเมืองอาเซียน
    • อินไซต์อาเซียนและรอบโลก
      • อินไซต์อาเซียน
      • รอบโลก
  • การวิจัยและพัฒนากฎหมาย
    • งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย
    • งานวิชาการ
      • ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
      • ประชาคมเศรษฐกิจ
      • ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม
    • เอกสารวิชาการอื่นๆ
  • FAQ
  • ติดต่อเรา
เว็บไซต์อื่นๆ
  • รัฐสภา
  • สภาผู้แทนราษฎร
  • วุฒิสภา
  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
กระทู้ถามเกี่ยวกับ
ตราสารอาเซียนของรัฐสภา
Loading...

การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในการวางระบบคมนาคมเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทย

กระทู้ถามที่ 498/2556 สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 24/2554
วันที่เสนอ 22 สิงหาคม 2561
สมัยคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ชื่อผู้ตั้งกระทู้ถาม นางสาวชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร พรรคภูมิใจไทย จังหวัดราชบุรี
ชื่อผู้ถูกตั้งกระทู้ถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์)
ชื่อผู้ตอบกระทู้ถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์)
ประเภทกระทู้ถาม กระทู้ถามที่ตอบในที่ประชุม
สถานภาพกระทู้ถาม กระทู้ถามที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา
สรุปสาระสำคัญของกระทู้ถาม

          เนื่องจากประเทศไทยถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมฐานการผลิตที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านเกษตรกรรม มีผลผลิตทางการเกษตรจำนวนมากที่สามารถแปรรูปเป็นสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศ มีการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรม การค้าและการลงทุนด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างดี แต่ปัจจุบันเส้นทางคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศของประเทศยังขาดความเชื่อมโยงทั่วทุกภูมิภาค ขาดศักยภาพในการวางแผนจัดการอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดปัญหาด้านการจราจรติดขัดและการขนส่งที่ไร้ระบบทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและเวลา ซึ่งอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศจะชะลอการลงทุนได้ ส่งผลให้ประเทศต้องสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้จำนวนมหาศาล ดังนั้น เพื่อการเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของไทยในด้านการคมนาคม การวางระบบโครงข่ายการคมนาคมที่เป็นระบบและสมบูรณ์แบบจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป  จากเหตุผลดังกล่าว ผู้ตั้งกระทู้ถามขอทราบว่า
          1. รัฐบาลได้มีการวางแผนและวางโครงข่ายเส้นทางคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศให้มีความเป็นระบบและเป็นรูปธรรมแล้วหรือไม่ อย่างไร ขอทราบรายละเอียด
          2. หากได้มีการวางแผนงานและวางโครงข่ายในเรื่องดังกล่าวแล้ว รัฐบาลจะมีการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวและนักลงทุนทราบได้อย่างไร ขอทราบรายละเอียด

สรุปสาระสำคัญของคำตอบกระทู้ถาม

          คำตอบข้อที่ 1 การเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางคมนาคมขนส่งในภูมิภาคอาเซียนถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยที่ถือเป็นศูนย์กลางที่สามารถเชื่อมโยงกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคได้มากที่สุด แต่ประเทศไทยมีปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งหากไม่มีการพัฒนาในอนาคตอันใกล้จะทำให้สูญเสียโอกาสในภูมิภาคเป็นอย่างมาก รัฐบาลจึงได้วางแผนการพัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางคมนาคมขนส่งไว้อย่างเป็นระบบ แบ่งได้เป็น 4 ส่วน ได้แก่
          1. การพัฒนาโครงข่ายถนนภายในประเทศที่มุ่งสู่ชายแดนเชื่อมโยงกับโครงข่ายถนนในประเทศเพื่อนบ้าน 
              1.1 เส้นทางแนวเหนือ-ใต้ (North-South Corridor) เส้นทางเหนือเชื่อมโยงกรุงเทพฯ กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผ่านทางอำเภอเชียงของ และมุ่งสู่เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยผ่านทางอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 1,800 กิโลเมตร และเส้นทางใต้ที่มุ่งสู่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา โดยจะมีการขยายถนนในประเทศเป็น 4 เลน เชื่อมจังหวัดสำคัญตามแนวเส้นทาง
              1.2 เส้นทางแนวตะวันออก-ตะวันตก (East-West Corridor) ซึ่งเชื่อมโยงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผ่านจังหวัดสุโขทัย จังหวัดพิษณุโลก จนถึงจังหวัดมุกดาหาร เข้าไปยังเมืองสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ไปจนถึงท่าเรือดานัง ประเทศเวียดนาม โดยจะมีการขยายถนนในประเทศเป็น 4 เลน 
มีการพัฒนาด่านพรมแดนไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด 
              1.3 เส้นทางแนวใต้  (Southern Corridor) ซึ่งเชื่อมโยงกรุงเทพฯ ไปจนถึงกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม ถือเป็นเส้นทางหลักเพราะเชื่อมโยง 3 เมืองหลักของอาเซียน โดยจะมีการขยายถนนในประเทศเป็น 4 เลน แล้วจะมีการก่อสร้างถนนเชื่อมลงมาด้านตะวันออก ลงมาที่จังหวัดจันทบุรี ทำให้โครงข่ายถนนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือสามารถเชื่อมลงมาทางภาคตะวันออกได้สะดวกขึ้น ในอนาคตก็จะเชื่อมโยงกรุงเทพฯ ไปจนถึงเมืองทวาย ประเทศเมียนมาร์
          ทั้งนี้ นอกจากการขยายโครงข่ายและปรับปรุงถนนภายในประเทศแล้ว ยังมีโครงการให้ความช่วยเหลือการปรับปรุงถนนของประเทศเพื่อนบ้านด้วย เพื่อความสมบูรณ์ของโครงข่ายถนน นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างสถานีขนส่งสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า จำนวน 15 แห่ง ในจังหวัดหลักตามเส้นทางทั่วประเทศ
          2. การพัฒนาท่าอากาศยาน 
              2.1 การขยายท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคนต่อปี จากเดิม 45 ล้านคนต่อปี 
              2.2 การขยายท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง โดยการเปิดใช้อาคารผู้โดยสาร 2 (Terminal 2) ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 22 ล้านคนต่อปี 
              2.3 การขยายท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 12.5 ล้านคนต่อปี 
          3. การพัฒนาท่าเรือ 
              3.1 โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังโดยเพิ่มขีดความสามารถให้รองรับตู้สินค้าได้เพิ่มขึ้นเป็น 18 ล้านตู้ต่อปี จากเดิม 10 ล้านตู้ต่อปี การพัฒนาระบบเครนขนส่ง การพัฒนาโครงข่ายถนนรอบท่าเรือแหลมฉบัง 
              3.2 โครงการก่อสร้างท่าเรือเพิ่มอีก 4 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือแม่น้ำป่าสัก ท่าเรือที่จังหวัดชุมพร ท่าเรือที่จังหวัดสงขลา 2 และท่าเรือปากบารา จังหวัดสตูล ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกในการขนส่งสินค้าส่งออกผ่านไปยังประเทศสิงคโปร์ 
4. การพัฒนาเส้นทางรถไฟเพื่อเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน การปรับปรุงโครงข่ายรถไฟทั้งประเทศ การสร้างรถไฟทางคู่ ระยะทาง 2,900 กิโลเมตร การสร้างเส้นทางรถไฟใหม่ 3 เส้นทาง ระยะทาง 688 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมโยงกับแนวเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ และแนวเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก 
          ทั้งนี้ มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นเครื่องมือ อันได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ….1  และร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. ...

          คำตอบข้อที่ 2  รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการประชาสัมพันธ์เรื่องแผนและวางโครงข่ายเส้นทางคมนาคมขนส่ง โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
          1. ภายในประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจหลักการและความจำเป็นของโครงการพัฒนา การสร้างความรับรู้สถานภาพของโครงการต่าง ๆ ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหน อย่างไร  และประเทศจะพัฒนาไปอย่างไร และจะส่งผลอย่างไรกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ผ่านเวทีการสัมมนาทั่วประเทศ
          2. ประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางคมนาคมด้วยกันได้ ผ่านเวทีการประชุมรัฐมนตรีคมนาคมอาเซียน
          3. นักลงทุนต่างประเทศ เพื่อให้นักลงทุนรับรู้ว่าประเทศไทยได้มีการวางแผนที่ดี มีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่ถือว่ามีความสำคัญต่อนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศ ตลอดจนมีความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคอาเซียนในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง ผ่านเวทีการประชุมทั่วโลกของนายกรัฐมนตรี

เชิงอรรถ

1 อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยที่ 3 - 4/2557 วินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 วรรคหนึ่ง และ มาตรา 170 วรรคสอง ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นสาระสำคัญมีผลให้ร่างพระราชบัญญัตินี้เป็นอันตกไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคสาม   
สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : 
http://www.constitutionalcourt.or.th/occ_web/download/article/file_import/center3-4_57.pdf
 

เอกสารต้นเรื่อง 1. สรุปสาระสำคัญ



ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน
ASEAN Thailand 2019
สมัชชารัฐสภาอาเซียน
The ASEAN Secretariat
Inter-Parliamentary Union
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน

กลุ่มงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่สำนักงานศูนย์ประชาคมอาเซียนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

โทร 022425900 ต่อ 7462

facebook   youtube

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 1,287,335
(ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565)

Tawdis WCAG 2.0 (Level AA)

คลิกดูสถิติการเข้าชมเว็บไซต์สภาผู้แทนฯ
sitemap แผนผังเว็บไซต์

หน้าหลัก

แนะนำองค์กร

ข้อมูลประชาคมอาเซียน

● ประวัติอาเซียน

● วิสัยทัศน์อาเซียน

● กฎบัตรอาเซียน

● สำนักงานเลขาธิการอาเซียน

● ประธานอาเซียน

● เลขาธิการอาเซียน

รัฐสภาไทยกับอาเซียน

● การเยือนประเทศสมาชิก

● การรับรองบุคคลสำคัญ

● สมัชชารัฐสภาอาเซียน AIPA

● กลุ่มมิตรภาพ

● พลเมืองอาเซียน

● อินไซต์อาเซียนและรอบโลก

○ อินไซต์อาเซียน
○ รอบโลก

การวิจัยและพัฒนากฎหมาย

● งานวิจัยและพัฒนากฏหมาย

● งานวิชาการ

○ ประชาคมการเมืองและความมั่นคง
○ ประชาคมเศรษฐกิจ
○ ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม

● เอกสารวิชาการอื่นๆ

FAQ

ติดต่อเรา

ภาพข่าวกิจกรรม

ข่าวสารอาเซียน

งานวิจัยและพัฒนากฎหมาย

กฎหมายเปรียบเทียบ

● รัฐธรรมนูญของประเทศสมาชิกอาเซียน

● การเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

● ความร่วมมือในภูมิภาคในเรื่องการต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์

● ความร่วมมือทางอาญาในภูมิภาคอาเซียนในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● พันธกรณีตาม ASEAN Economic Economy Blueprint 2025

● การศึกษาเปรียบเทียบกลไกระงับข้อพิพาทการลงทุนหรือกฎหมายว่าด้วยอนุญาโตตุลาการ

● การศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

● กฎหมายว่าด้วยการแข่งขันที่เป็นธรรมทางการค้า

● ทรัพย์สินทางปัญญา

● การยอมรับและการบังคับคดีตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศ

● การอำนวยความสะดวกทางการค้า

● พาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ของอาเซียน

● มาตรฐานแรงงานในอาเซียน

● กฎหมายตามพันธกรณีความร่วมมือของประชาคมอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรม การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

● การยอมรับและการบังคับคดีให้เป็นไปตามคาพิพากษาของศาลต่างประเทศในคดีแพ่งหรือพาณิชย์

● การรับรองความถูกต้องแท้จริงของเอกสารราชการ