คำตอบข้อที่ 1 รัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกรอบพันธกรณีอาเซียนด้านการศึกษาโดยเตรียมการพัฒนาระบบการศึกษาที่ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นเฉพาะนักเรียนนักศึกษาเท่านั้น แต่เป็นการพัฒนาในทุกๆด้าน โดยมุ่งสร้างความตระหนักรู้ของคนไทยในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างคนไทยให้เป็นบุคคลในประชาคมอาเซียน พัฒนาสมรรถนะให้พร้อมในการอยู่ร่วมกัน และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการศึกษา อีกทั้งส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาของอาเซียนเรียกว่า Education Hub ใน 3 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการขยายโอกาสทางการศึกษา และด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริการและจัดการศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มประเทศอาเซียน ความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม และหลักสิทธิมนุษยชน นอกจากนั้น มุ่งที่การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน สถานศึกษา และการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information Communication Technology : ICT) เข้ามาพัฒนาคุณภาพการศึกษา คุณภาพในการสร้างความเสมอภาคและโอกาสโดยเรียนฟรี 15 ปี รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพของครู
คำตอบข้อที่ 2 กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมที่สำคัญทั้งในระดับกระทรวง ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และในระดับสถานศึกษา ดังนี้
ประการที่หนึ่ง การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของกฎบัตรอาเซียนในสถานศึกษาทุกระดับ ผ่านการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมสัปดาห์อาเซียน (ASEAN Week) ในวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี เป็นต้น
ประการที่สอง การส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศหรือภาษาอังกฤษ และให้กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้เป็นหลักสูตรที่จะต้องดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนไปสู่ระดับสากล โดยมีข้อตกลงว่าในปี 2558 มีภาษาที่ใช้ในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ของคนในอาเซียน ซึ่งขณะนี้มีการเตรียมการพัฒนาโรงเรียนไปสู่มาตรฐานสากลจำนวน 500 โรงเรียน และได้เตรียมการพัฒนาโรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่ตามรอยตะเข็บชายแดน(Buffer School) ให้เป็นโรงเรียนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง ซึ่งในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีระดับความเข้มข้นในการพัฒนาต่างกัน กล่าวคือ ในระดับโรงเรียนที่มีมาตรฐานสากล และโรงเรียนนานาชาติ มีครูเจ้าของภาษามาสอนนักเรียนโดยตรง และได้มีการพัฒนาการใช้ภาษา ตลอดจนการเรียงความที่สามารถสื่อสารได้ ส่วนในระดับโรงเรียนดีประจำอำเภอได้มีการพัฒนาให้เป็นโรงเรียนที่มีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นบางส่วน (Mini English Program) และจะมีการพัฒนาโครงการที่เรียกว่า จัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการและใช้สื่อเทคโนโลยีมาเป็นส่วนร่วมในการพัฒนา
ประการที่สาม การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศสมาชิกอื่นในอาเซียน เพื่อให้ประชาชนมีเจตคติที่ดีในการอยู่ร่วมกัน ผ่านโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษาและครู เพื่อความเข้าใจที่ดีผ่านกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรม ศาสนา เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
นอกจากนี้ ได้พัฒนาหลักสูตรความเป็นบุคคลในประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นการพัฒนากระบวนการเรียน การสอนโดยใช้การศึกษาเป็นกลไกในการทำให้ประชาชนในประชาคมอาเซียนมีความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเป็นพลเมืองดีของประชาคมอาเซียนและของโลก อีกทั้งยังมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพทั้งในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา เพื่อให้มีการแข่งขันและแลกเปลี่ยนแรงงานฝีมือที่มีคุณภาพอีกด้วย
|