เลขที่ |
30 |
หมวดหมู่ |
เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน@ |
ประเภท |
กรอบความตกลง |
ชื่อภาษาไทย |
กรอบความตกลงของอาเซียนว่าด้วยการบริการ |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
ASEAN Framework Agreement on Services (AFAS) |
สถานที่ลงนาม |
กรุงเทพฯ ประเทศไทย |
วันที่ลงนาม / วันที่ได้รับการลงมติยอมรับ |
15 ธันวาคม 2538 |
สถานะการให้สัตยาบัน |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 |
การเริ่มมีผลบังคับใช้ |
ข้อ 14
กรอบความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศภาคีทั้งหมดได้ส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับไปยังเลขาธิการอาเซียน |
สถานะการมีผลบังคับใช้ |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2541 |
สาระสำคัญ |
กรอบความตกลงว่าด้วยการบริการของอาเซียน (AFAS) มีวัตถุประสงค์คือการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการบริการระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ให้บริการ เพิ่มความสามารถในการผลิตและกระจายการบริการไปยังผู้บริโภคทั้งภายในและภายนอกอาเซียน รวมทั้งเพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้าในภาคบริการระหว่างประเทศสมาชิก โดยข้อตกลงดังกล่าวได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานสำหรับประเทศสมาชิกในการเปิดตลาดธุรกิจบริการให้แก่กัน และการเพิ่มความเท่าเทียมกันของผู้ให้บริการ (Equal National Treatment) ทั้งนี้ ระเบียบข้อบังคับทั้งหมดของ AFAS จะมีความสอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับของความตกลง General Agreement on Trade in Services (GATS) ขององค์การการค้าโลก (WTO)
ภายใต้กรอบของ AFAS อาเซียนได้มีการเจรจาต่อรองการค้าบริการระหว่างประเทศสมาชิกมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2539 เป็นจำนวน 6 รอบ ส่งผลให้เกิดการลงนามในข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการทั้งหมด 8 ชุด ข้อผูกพันฯ เหล่านี้ครอบคลุมการเปิดตลาดเสรีการบริการหลายประเภท ได้แก่ สาขาบริการธุรกิจ บริการด้านวิชาชีพ การเงิน การก่อสร้าง การจัดจำหน่าย การศึกษา บริการด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ การขนส่งทางทะเล การขนส่งทางอากาศ การโทรคมนาคม และการท่องเที่ยว
สาระสำคัญของข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการ ชุดที่ 8 ซึ่งเป็นชุดล่าสุด มีความแตกต่างจากข้อผูกพันฯ ชุดก่อน นั่อคือ การมีระดับการเปิดเสรีเพิ่มขึ้น โดยประเทศสมาชิกจะต้องอนุญาตให้นักลงทุนหรือนิติบุคคลสัญชาติอาเซียน สามารถเข้ามามีสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจบริการในประเทศได้ร้อยละ 70 ในสาขาเร่งรัด ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ สุขภาพ ท่องเที่ยว และการขนส่งทางอากาศ รวมถึงสาขาโลจิสติกส์ และไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 หรือไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งในสาขาบริการอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก 4 สาขาข้างต้น พร้อมกับจะต้องยกเลิกข้อจำกัดการเข้าสู่ตลาดอื่นๆ ทั้งหมดอีกด้วย
อ้างอิง:
• Tourism Knowledge Management Centre, กรมการท่องเที่ยว |
กฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
1. เอกสารประกอบการพิจารณา 2. สรุปสาระสำคัญ
|