เลขที่ |
51 |
หมวดหมู่ |
เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน@ |
ประเภท |
กรอบความตกลง |
ชื่อภาษาไทย |
กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ |
ชื่อภาษาอังกฤษ |
ASEAN Framework Agreement on Multimodal Transport (AFAMT) |
สถานที่ลงนาม |
กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว |
วันที่ลงนาม / วันที่ได้รับการลงมติยอมรับ |
17 พฤศจิกายน 2548 |
สถานะการให้สัตยาบัน |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551 โดย ณ วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558 กรอบความตกลงฯนี้มีผลบังคับใช้แล้วเฉพาะระหว่างประเทศไทย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เมียนมาร์ และเวียดนาม |
การเริ่มมีผลบังคับใช้ |
มาตรา 41
กรอบความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 30 นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 2 และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
สถานะการมีผลบังคับใช้ |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2551 |
สาระสำคัญ |
กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งในภูมิภาคอาเซียนให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อันจะสอดคล้องกับการขยายตัวด้านการค้าระหว่างกันที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการวางกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบในกลุ่มประเทศอาเซียนให้เป็นสากลและมีมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะสอดรับกับพัฒนาการของการขนส่งในปัจจุบันโดยเน้นเรื่องความรับผิดชอบของผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
อำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามแดนในภูมิภาคอาเซียนให้สามารถดำเนินการได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการกำหนดหลักเกณฑ์ให้เป็นสากลและมีมาตรฐานเดียวกัน กำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่อง รวมถึงข้อกำหนดยกเว้นความรับผิดของผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องไว้ด้วย
|
กฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
1. กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจดแจ้งเป็นผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบและการตั้งตัวแทนหรือสำนักงานสาขาในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๓ 2. กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบและการจดทะเบียนการตั้งตัวแทน พ.ศ. ๒๕๕๐ 3. พระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๘ 4. พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดน พ.ศ. ๒๕๕๖ 5. พระราชบัญญัติการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ พ.ศ. ๒๕๔๘ 6. พระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเล พ.ศ. ๒๕๓๔ 7. พระราชบัญญัติการรับขนของทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๖
|