สส.พรรคประชาชน รับยื่นหนังสือจาก สมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เรียกร้องแก้กฎกระทรวงฯ เลิกเอื้อนายทุนแอปพลิเคชันกดขี่ผู้รับจ้าง
25 มีนาคม 2568
วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2568 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายกันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ สส.พรรคประชาชน และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เรื่อง ความเดือดร้อนของกลุ่มอาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะ (แท็กซี่) ทั่วประเทศ เนื่องจากสมาคมฯ ได้เคยยื่นหนังสือถึงภาครัฐ ตั้งแต่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรก จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว ทางสมาคมฯ ยังไม่ได้รับความชัดเจนและยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานภาครัฐ ในเรื่องกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (แท็กซี่) พ.ศ. 2560 สร้างความไม่เป็นธรรมให้กับผู้ขับขี่รถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ทั้งประเทศ ในประเด็นราคาค่าโดยสารของรถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ ที่ถูกเอาเปรียบจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมานานหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา ไม่ได้รับการปรับให้สอดคล้องสะท้อนต้นทุนการดำรงชีพของคนขับรถจ้าง รวมถึงต้นทุนประกอบการของรถรับจ้างทั่วประเทศไทยและผู้ประกอบการที่ไม่มีรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือแบกรับภาระเรื่องของต้นทุนรถยนต์รับจ้างที่มีราคา ดอกเบี้ย ประกันภัย สูงกว่ารถยนต์ปกติ ซึ่งผู้ขับรถรับจ้างแบกรับต้นทุนอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ปี 2535 มาจนถึงปี 2568 โดยไม่มีรัฐบาลใดมาดูแลเรื่องดังกล่าว
นอกจากนี้ ยังถูกบังคับใช้ในการแบกภาระต้นทุนเรื่องของอุปกรณ์ที่กรมการขนส่งทางบกและกระทรวงคมนาคมตามกฎกระทรวงปี 2560 ให้ผู้รับจ้างติดตั้งอุปกรณ์ 1 คัน 50,000 บาท ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้รับจ้างแบกรับมาโดยตลอด จึงขอเสนอให้กับพรรคประชาชนนำไปพิจารณาว่าประเด็นใดเข้าข่ายนำไปอภิปรายในวันนี้ (25 มี.ค. 68) ได้
สำหรับเรื่องขนาดรถยนต์ที่ผู้รับจ้างแบกรับต้นทุน จากการบีบบังคับให้รถที่นำมาใช้รับจ้างต้องมีขนาด 4.5 เมตร ซึ่งไม่สามารถนำรถทั่วไปมาทำได้ ตลอดจนเรื่องอายุแรกเริ่มการนำรถยนต์จดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง ที่กรมการขนส่งบกได้ประกาศเป็นระเบียบออกมาบังคับใช้ต้องเป็นรถยนต์ใหม่ หรือมีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี ไมล์กิโลเมตรไม่เกิน 20,000 กิโลเมตร ที่จะมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ได้ และให้ใช้งานได้ไม่เกิน 9 ปี ให้ถอดป้ายไปเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล แต่สมาคมฯ ต้องการที่จะให้ยืดออกไปเป็นรถไม่เกิน 9 ปี ให้นำมาจดทะเบียนได้ และให้อายุรถรับจ้างเป็น 12 ปี ตลอดไป
ทั้งนี้ กฎกระทรวงรถยนต์จ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2560 ที่ยังไม่มีบทลงโทษ ยังไม่มีกฎหมายบังคับ กลุ่มแอปพลิเคชันที่เอาเปรียบรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่หักมากถึงร้อยละ 41 ต่อเที่ยว แต่ยังไม่มีหน่วยงาน กรม กระทรวงใด เข้าไปตรวจสอบ จึงเสนอว่าให้รัฐบาลนำแอปภาครัฐมาให้ผู้รับจ้างใช้ เพราะแอปของทางภาครัฐสามารถใช้ในการเรียกรถรับจ้างได้ อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกยังออกระเบียบเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มแอปพลิเคชันอีก จากการนำรถที่ตนมีมาจดทะเบียนได้ เป็นการเอื้อนายทุนโดยการนำรถที่บริษัทมีมาปล่อยให้ผู้รับจ้างเช่าได้ โดยนำชื่อผู้รับจ้างไปจดทะเบียนรถ แต่รถนั้นกลับไม่ใช่ของผู้รับจ้าง แต่หากรถถูกยึดหรือมีความผิด ผู้รับจ้างต้องเป็นผู้ผิด จึงขอให้มีการดำเนินการพิจารณาการออกกฎกระทรวงฯ ฉบับดังกล่าว ว่าเป็นการออกกฎกระทรวงฯ มาเพื่อผลประโยชน์ให้กลุ่มผู้มีอิทธิพลในประเทศไทยร่วมกับกลุ่มนายทุนแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันหรือไม่ ขอให้พรรคประชาชนนำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
นายกันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า พรรคประชาชนจะร่วมดำเนินการใน 4 ประเด็น ดังนี้
1. การลดต้นทุนของผู้รับจ้างที่แบกรับอยู่
2. การเลิกกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมกับผู้รับจ้าง กฎหมายต้องไม่ใช่เป็นการกดขี่
3. การเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มไฟแนนซ์ แก้ไขภาระทางการเงินที่ผู้รับจ้างแบกรับมากว่า 10 ปี
4. การสร้างสมดุลเกี่ยวกับผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการ และภาครัฐ จะต้องมีการควบคุมดูแลที่เป็นธรรมมากขึ้น