นายทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะ กมธ.การสาธารณสุข และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นางศรินทร สนธิศิริกฤตย์ ประธานคลินิกเวชกรรมอารีรักษ์ คลองเตย และนายแพทย์พินัย ล้วนเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข กองทุนหลักประกันสุขภาพ กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งข้อเสนอในการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

Image
Image
Image
Image
Image
วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะ กมธ.การสาธารณสุข และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นางศรินทร สนธิศิริกฤตย์ ประธานคลินิกเวชกรรมอารีรักษ์ คลองเตย และนายแพทย์พินัย ล้วนเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข กองทุนหลักประกันสุขภาพ กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งข้อเสนอในการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
 
ตามที่หน่วยบริการปฐมภูมิ ได้รับผลกระทบจากการจัดสรรงบประมาณ UC Model 5 ในปีงบประมาณ 2566 และปีงบประมาณ 2567 อย่างรุนแรง จนประสบปัญหาวิกฤต โดยคลินิกชุมชนอบอุ่น มีมุมมองต่อการบังคับใช้และการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 และ พ.ร.บ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562 ของ สปสช. ที่ส่งผลกระทบสำคัญและรุนแรง ต่อระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิที่เกิดจากการบริหารกองทุนที่ไม่มีการคาดการณ์ล่วงหน้าถึงผลกระทบทั้งระยะสั้น ระยะยาว และการคาดการณ์ที่มีการใช้เงินจากการจ่ายและการเพิ่มการบริการแบบปลายเปิด  ภายใต้งบประมาณแบบปลายปิด (Global Budget) ทำให้เกิดผลกระทบต่อการบริหารและการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่มีการดำเนินการแล้ว หรือรักษาไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 65 - 30 ก.ย. 66 โดย สปสช. จะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ ตาม Free Schedule เพียงร้อยละ 57 สำหรับหน่วยบริการปฐมภูมิที่เปิดให้บริการก่อนปีงบประมาณ 2566 และจ่ายเพียงร้อยละ 70 สำหรับหน่วยบริการปฐมภูมิที่เปิดให้บริการในปีงบประมาณ 2566 และยังคงดำเนินการจ่ายเพียงร้อยละ 70 ของยอดตั้งเบิกจากค่าใช้จ่ายตาม Free Schedule ที่กำหนดราคาโดย สปสช. โดยมีข้อสังเกตว่าราคาบางรายการต่ำกว่าราคากลางของประเทศ ทำให้หน่วยบริการต้องรับภาระขาดทุนแม้ว่าจะทำการเบิกในราคาตามที่ สปสช.กำหนด และในปีงบประมาณ 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 65 ถึงเดือน ม.ค. 66 นายแพทย์พินัย ล้วนเลิศ ได้แจ้ง สปสช. และเตือนให้ สปสช. ทราบ แต่สิ่งที่ผู้บริหารสปสช. ตัดสินใจดำเนินการไม่ใช่การบริหารจัดการระบบ แต่กลับเป็นการแก้ไขปัญหาโดยการจ่ายเงินให้กับคลินิกชุมชนอบอุ่นเพียงร้อยละ 70 และต่อมาในเดือน พ.ย. 66 จะทำการปรับลดเงินที่จ่ายให้กับคลินิกที่เปิดก่อนปี 2566 เหลือเพียงร้อยละ 57 โดยใช้คำว่า คลินิกฯ เป็นหนี้ จากการรับเงินเทคืนในปี งบประมาณ 2565
 
และในปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 66 ถึง 15 ม.ค. 67 พบว่ามีการใช้จ่ายเงินใน Global Budget ของกรุงเทพมหานคร ไปกว่าร้อยละ 40 ซึ่งคาดว่าเงิน Global Budget ดังกล่าวจะหมดลงประมาณเดือน มิ.ย. นี้ นั่นหมายถึงว่า สปสช. จะไม่มีเงินจ่ายให้กับหน่วยบริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการบริหารของ สปสช. สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการทำลายระบบสุขภาพตั้งแต่หน่วยบริการปฐมภูมิ ตติยภูมิ และ Excellent Center ในวงกว้าง
 
ดังนั้น จึงมีข้อเสนอเพื่อพิจารณาปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยเร่งด่วน ดังนี้
1. ขอตรวจสอบการเงิน และระบบริหารของ สปสช. ย้อนหลัง
2. ขอให้ สปสช. ดำเนินการจ่ายเงินค้างจ่ายร้อยละ 30 ของปีงบประมาณ 2566 และ 2567 ถึงหน่วยบริการประจำคืนให้หน่วยบริการโดยเร่งด่วน
3. ปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินให้กับหน่วยบริการปฐมภูมิเป็นแบบเดียวกับการดำเนินการระดับประเทศ คือ
การจ่ายรายหัวประชากรทั้ง OP และ PP มาที่หน่วยบริการ ไม่ใช่วิธีการทำงานก่อนแล้วขอเบิก
เพราะไม่มีการจ่ายเงินตามที่ตั้งเบิก และ
4. ยกเลิกการเรียกว่า "คลินิกเป็นหนี้ สปสช." โดยขอให้ปรับเป็น สปสช. เป็นหนี้ เงินค้างจ่ายให้คลินิกฯ จำนวน 580 ล้านบาท ในปี 2566 และประมาณ 130 ล้านบาท ในปี 2567 เพราะ สปสช. ไม่มีเงินจ่ายหน่วยบริการ จึงยกหนี้ที่คลินิกฯ ไมใช่ผู้สร้างหนี้ มาให้คลินิกฯ
 
นายทศพร เสรีรักษ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือในที่ประชุมคณะ กมธ. โดยจะเร่งดำเนินการโดยเร็วต่อไป




รัฐสภา● เกี่ยวกับรัฐสภา■ หน้าที่และอำนาจรัฐสภา■ โครงสร้างรัฐสภา■ ประธานรัฐสภา■ รองประธานรัฐสภา■ ทำเนียบประธานรัฐสภา■ คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)● การประชุมร่วมกันของรัฐสภา■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา● คณะกรรมาธิการ■ คณะกรรมาธิการของรัฐสภา■ คณะกรรมาธิการร่วมกัน■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● เครือข่ายในวงงานรัฐสภา■ เครือข่ายรัฐสภาทั่วโลก■ เครือข่ายนิติบัญญัติ○ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
○ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
○ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
○ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
■ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ○ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
○ ผู้ตรวจการแผ่นดิน
○ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
○ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
○ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
■ องค์กรอื่นๆ○ ศาลยุติธรรม
○ ศาลปกครอง
○ ศาลรัฐธรรมนูญ
○ สำนักงานอัยการสูงสุด
● บริการรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร■ หน้าที่และอำนาจสภาผู้แทนราษฎร■ โครงสร้างสภาผู้แทนราษฎร■ ประธาน/รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร○ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบประธานสภาผู้แทนราษฎร
■ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร○ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
■ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (โมบาย แอพฯ)
● การประชุมสภาผู้แทนราษฎร■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
■ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ แบบการแจ้งความจำนงขอปรึกษาหารือฯ
○ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
■ กระทู้ถาม○ ระเบียบวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ ระบบตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ แบบฟอร์มตั้งกระทู้ถาม
○ แบบฟอร์มถอนกระทู้ถาม
○ กระทู้ถามที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อมูลการประชุมในอดีต■ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร● คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ คณะกรรมาธิการสามัญ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● บริการสภาผู้แทนราษฎรวุฒิสภา
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสำนักงานฯ■ ประวัติความเป็นมา■ โครงสร้างสำนักงานฯ■ หน้าที่และอำนาจ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์■ ผู้บริหารสำนักงานฯ■ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงระดับกรม■ ทำเนียบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ แผนปฏิบัติราชการ● ประกาศ■ จัดซื้อจัดจ้าง ■ รับสมัครงาน■ เงินอุดหนุนการวิจัย● คุณธรรมความโปร่งใส■ แผนปฏิบัติราชการ■ แผนดำเนินงาน■ มาตรฐานการปฏิบัติงาน■ การให้บริการ■ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี■ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล■ การส่งเสริมความโปร่งใสและการป้องกันการทุจริต● ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ● บริการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาบริการทั้งหมด ■ ข้อมูลการประชุมสภา■ ข้อมูลกฎหมาย■ ข้อมูลต่างๆ ของรัฐสภา■ แจ้งเรื่องร้องเรียน■ ข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก■ สำหรับบุคคลในวงงานรัฐสภา● Health_madia