สส.พรรคประชาชน แถลงกรณีการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ

Image
Image
Image
วันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2568 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายนนท์ ไพศาลลิ้มเจริญ สส.พรรคประชาชน แถลงข่าวกรณีการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยในช่วงที่ผ่านมา มีการวิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการฟอกเงิน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนและนานาประเทศว่า กฎหมายฉบับนี้จะไม่ถูกใช้เป็นช่องทางให้กับกลุ่มทุนสีเทาในการพ่อกเงิน จะขอชี้แจง ข้อสังเกตต่อร่างพระราชฉบับนี้ ใน 3 ประเด็น ดังนี้
1. ขาดมาตรการป้องกันการฟอกเงินที่ชัดเจนแม้ร่าง พ.ร.บ. นี้จะมีการแต่งตั้งเลขาธิการ ปปง. ให้ร่วมเป็นคณะกรรมการนโยบาย แต่กลับไม่มีบทบัญญัติใดที่ระบุถึงอำนาจหน้าที่ของ ปปง. ในการตรวจสอบหรือกำกับดูแลธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับกาสิโนอย่างชัดเจน ทั้งที่กิจกรรมการพนันเป็นความผิดมูลฐานของการฟอกเงิน หากไม่ได้รับการกำกับดูแลอย่างเคร่งครัด อาจกลายเป็นช่องทางให้กลุ่มทุนผิดกฎหมายใช้ประโยชน์
2. คณะทำงานขาดความเชี่ยวชาญ คำสั่งของคณะทำงานยกร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร ตามมติคณะรัฐมนตรีคือวันที่ 4 มิถุนายน 2567 จากองค์ประกอบของคณะทำงานยกร่างกฎหมาย ซึ่งมีทั้งสิ้น 11 คน ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันการฟอกเงินหรือการจัดการผลกระทบทางสังคมแม้แต่คนเดียว นี่คือความล้มเหลวในการบริหารจัดการตั้งแต่ต้นทาง แล้วประชาชนจะสามารถเชื่อมั่นในกฎหมายฉบับนี้ได้อย่างไร
3. การพึ่งพาผู้ประกอบการระดับโลกโดยไม่มีการกำกับที่เพียงพอกรณี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ซึ่งเป็นรองประธารคณะทำงานยกร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร จากแหล่งข่าวให้สัมภาษณ์ ระบุเพียงว่า ผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตจะต้องมีมาตรฐานระดับโลก และมาตรการป้องกันการฟอกเงินจะเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการเหล่านั้น แต่การที่รัฐบาลมอบความไว้วางใจให้กับเอกชนโดยไม่มีการกำกับดูแลจากกาภาครัฐอย่างชัดเจน อาจถือเป็นการละเลยอำนาจหน้าที่ของรัฐ จึงขอฝากถึงรัฐบาลว่า การทำ Entertainment Complex และกาสิโนควรทำให้รัดกุม รอบด้าน ไม่ให้เป็นแหล่งฟอกเงินของมิจฉาชีพ ถึงแม้จะมีเลขาธิการ ปปง.เป็นคณะทำงาน แต่ก็ไม่มีกลไกให้เลขาธิการ ปปง. ไปใช้อำนาจตามกฎหมายฟอกเงินได้ และจะมีเขียนกฎหมายให้ ปปง. เข้ามามีส่วนร่วมในส่วนนี้หรือไม่ เพราะความผิดของการพนัน เป็นความผิดมูลฐานของการฟอกเงินอยู่แล้ว แต่ต้องเป็นการพนันที่ไม่ได้รับอนุญาต และไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ พ.ร.บ.สถานบันเทิงคือ การทำให้การพนันถูกกฎหมาย 
ดังนั้น ขอเสนอแนะเพื่อปรับปรุงร่างกฎหมายให้รัฐบาลควรสร้างกลไกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในกฎหมายฉบับนี้ คือ
1. การรายงานธุรกรรมการเงิน ควรเพิ่มบทบัญญัติในร่าง พ.ร.บ. เพื่อกำหนดให้ธุรกรรมทางการเงินที่เกิดขึ้นในกาสิโนต้องมีการรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ และให้หน่วยงานนี้เป็นผู้คัดกรองข้อมูลก่อนส่งต่อให้ ปปง. การรายงานดังกล่าวจะช่วยป้องกันการนำเงินผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบกาสิโนและเพิ่มความโปร่งใส
2. การกำหนดมาตรฐาน KYC และ CDD  มาตรการ Know Your Customer (KYC) และ Customer Due Diligence (CDD) ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติสากลที่ใช้ในการป้องกันการฟอกเงิน มาตรฐาน KYC ถูกกำหนดโดยหน่วยงานระดับโลกอย่าง Financial Action Task Force (FATF) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้ในการตรวจสอบและยืนยันตัวตนของลูกค้า รวมถึงการประเมินความเสี่ยงในการป้องกันการฟอกเงิน (AML: Ant-Money Laundering) การสนับสนุนการก่อการร้าย (CFT : Counter Financing of Terrorism) และกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ ควรถูกบรรจุไว้ในกฎหมายอย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้ประกอบการกาสิโนต้องตรวจสอบและยืนยันตัวตนของลูกค้า รวมถึงประเมินความเสี่ยงของลูกค้าอย่างรอบด้าน หากรัฐบาลไทยไม่เพิ่มมาตรการไว้ในกฎหมาย จะส่งผลให้กาสิโนในประเทศไม่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ทั้งยังอาจกลายเป็นแหล่งฟอกเงินและที่หลบซ่อนของมิจฉาชีพ อย่างไรก็ตาม กฎหมายที่รัฐบาลผลักดันจะช่วยแก้ปัญหาหรือเพิ่มปัญหาให้กับประเทศ และไม่สนใจถึงผลกระทบที่จะตามมาในอนาคตต่อไป




รัฐสภา● เกี่ยวกับรัฐสภา■ หน้าที่และอำนาจรัฐสภา■ โครงสร้างรัฐสภา■ ประธานรัฐสภา■ รองประธานรัฐสภา■ ทำเนียบประธานรัฐสภา■ คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)● การประชุมร่วมกันของรัฐสภา■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา● คณะกรรมาธิการ■ คณะกรรมาธิการของรัฐสภา■ คณะกรรมาธิการร่วมกัน■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● เครือข่ายในวงงานรัฐสภา■ เครือข่ายรัฐสภาทั่วโลก■ เครือข่ายนิติบัญญัติ○ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
○ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
○ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
○ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
■ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ○ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
○ ผู้ตรวจการแผ่นดิน
○ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
○ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
○ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
■ องค์กรอื่นๆ○ ศาลยุติธรรม
○ ศาลปกครอง
○ ศาลรัฐธรรมนูญ
○ สำนักงานอัยการสูงสุด
● บริการรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร■ หน้าที่และอำนาจสภาผู้แทนราษฎร■ โครงสร้างสภาผู้แทนราษฎร■ ประธาน/รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร○ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบประธานสภาผู้แทนราษฎร
■ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร○ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
■ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (โมบาย แอพฯ)
● การประชุมสภาผู้แทนราษฎร■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
■ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ แบบการแจ้งความจำนงขอปรึกษาหารือฯ
○ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
■ กระทู้ถาม○ ระเบียบวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ ระบบตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ แบบฟอร์มตั้งกระทู้ถาม
○ แบบฟอร์มถอนกระทู้ถาม
○ กระทู้ถามที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อมูลการประชุมในอดีต■ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร● คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ คณะกรรมาธิการสามัญ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● บริการสภาผู้แทนราษฎรวุฒิสภา
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสำนักงานฯ■ ประวัติความเป็นมา■ โครงสร้างสำนักงานฯ■ หน้าที่และอำนาจ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์■ ผู้บริหารสำนักงานฯ■ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงระดับกรม■ ทำเนียบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ แผนปฏิบัติราชการ● ประกาศ■ จัดซื้อจัดจ้าง ■ รับสมัครงาน■ เงินอุดหนุนการวิจัย● คุณธรรมความโปร่งใส■ แผนปฏิบัติราชการ■ แผนดำเนินงาน■ มาตรฐานการปฏิบัติงาน■ การให้บริการ■ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี■ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล■ การส่งเสริมความโปร่งใสและการป้องกันการทุจริต● ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ● บริการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาบริการทั้งหมด ■ ข้อมูลการประชุมสภา■ ข้อมูลกฎหมาย■ ข้อมูลต่างๆ ของรัฐสภา■ แจ้งเรื่องร้องเรียน■ ข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก■ สำหรับบุคคลในวงงานรัฐสภา● Health_madia