สส.พรรคประชาชน แถลงข่าว กรณีร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พร้อมมีข้อสังเกตฝากไปยังรัฐบาล

Image
Image
Image
วันพุธที่ 29 มกราคม 2568 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.พรรคประชาชน แถลงข่าวกรณีร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ที่มีข่าวว่าคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังเร่งจัดทำร่าง พ.ร.บ.เพื่อกลับมาเสนอขออนุมัติจาก ครม. และส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ซึ่ง รมช.การคลัง ได้แสดงความคิดเห็นว่าไม่ได้กำหนดสัดส่วนพื้นที่กาสิโนในพื้นที่รวมของสถานบันเทิงครบวงจรไว้ในร่างกฎหมายฉบับนี้ ตนจึงไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว และมีข้อสังเกตฝากถึงรัฐบาล 3 ประเด็น ดังนี้ 
1. หากร่าง พ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจรจะอนุญาตให้คณะกรรมการนโยบายกำหนดสัดส่วนพื้นที่กาสิโนต่อพื้นที่สถานบันเทิงครบวงจรโดยไม่มีการกำหนดสัดส่วนที่แน่นอนไว้ในกฎหมายก่อน อาทิ กำหนดสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 5 หรือ 10 ของพื้นที่ทั้งหมด และต่อมามีนักลงทุนต่างชาติเสนอมาให้มีสัดส่วนเป็นร้อยละ 50 หรือร้อยละ 100 ของพื้นที่ทั้งหมด เพื่อความคุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้านบาทนั้น และคณะกรรมการนโยบายอนุญาตให้มีสัดส่วนตามขอ จะถือว่าขัดหลักการกฎหมายฉบับนี้ที่มุ่งเน้นเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยวและไม่ได้มุ่งเน้นการพนัน หรือไม่
2. แม้กฎหมายกาสิโนในสิงคโปร์จะไม่กำหนดสัดส่วนพื้นที่กาสิโนต่อพื้นที่ทั้งหมดไว้ แต่ในกฎหมายควบคุมกาสิโนของสิงคโปร์ มีการควบคุมจำนวนกาสิโนในประเทศ คือ การอนุญาตให้เปิดได้ไม่เกิน 2 แห่ง ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2573 แต่ในร่างกฎหมายของไทยไม่กำหนดจำนวนกาสิโนและได้ให้อำนาจคณะกรรมการนโยบายตัดสินใจว่าจะเปิดกาสิโนได้จำนวนกี่แห่งและที่ไหนก็ได้ ซึ่งถือเป็นการให้อำนาจคณะกรรมการนโยบายมากเกินไป
3. องค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบาย มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะถือเอาการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบคนสร้างเป็นหลักการของกฎหมาย เช่น มีโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร คณะกรรมการนโยบายยังจำเป็นต้องมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หรือไม่ และมีกฎหมายใดที่เกี่ยวกับการประกอบกิจการโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานหรือไม่ ร่าง พรบ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรของรัฐบาลฉบับนี้ถือเอากาสิโนซึ่งเป็นการเล่นการพนันเป็นหลักจึงต้องมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีอีกหลายคนมานั่งในคณะกรรมการชุดนี้ เมื่อเทียบเคียงกับกฎหมาย Casino Control Act ของสิงคโปร์ จะพบว่าองค์กรที่ควบคุมการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้คือ Gambling Regulatory Authority of Singapore ที่ไม่มีนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เป็นประธานแต่อย่างใด ส่วนกิจการโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารในกาสิโน ไม่อยู่ในอำนาจขององค์กรนี้เพราะมีกฎหมายอื่นควบคุม ดังนั้น หากรัฐบาลจะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป ควรกำหนดสัดส่วนพื้นที่กาสิโนต่อพื้นที่ทั้งหมดไว้ในร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ เพื่อรักษาหลักการของกฎหมายการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรว่าไม่ใช่กฎหมายเกี่ยวกับการพนัน และในระยะเริ่มแรกควรควบคุมจำนวนกาสิโนทั้งประเทศไว้ โดยกำหนดจำนวนกาสิโนไว้ในกฎหมายก่อนจะดีกว่า เช่น กำหนดให้มีกาสิโน 2 - 3 ใบอนุญาต และภายในระยะเวลา 20 ปี หรือ 30 ปี จะเปิดกาสิโนอีกไม่ได้เพราะเรื่องเหล่านี้จะกระทบต่อวงกว้าง




รัฐสภา● เกี่ยวกับรัฐสภา■ หน้าที่และอำนาจรัฐสภา■ โครงสร้างรัฐสภา■ ประธานรัฐสภา■ รองประธานรัฐสภา■ ทำเนียบประธานรัฐสภา■ คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)● การประชุมร่วมกันของรัฐสภา■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา● คณะกรรมาธิการ■ คณะกรรมาธิการของรัฐสภา■ คณะกรรมาธิการร่วมกัน■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● เครือข่ายในวงงานรัฐสภา■ เครือข่ายรัฐสภาทั่วโลก■ เครือข่ายนิติบัญญัติ○ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
○ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
○ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
○ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
■ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ○ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
○ ผู้ตรวจการแผ่นดิน
○ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
○ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
○ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
■ องค์กรอื่นๆ○ ศาลยุติธรรม
○ ศาลปกครอง
○ ศาลรัฐธรรมนูญ
○ สำนักงานอัยการสูงสุด
● บริการรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร■ หน้าที่และอำนาจสภาผู้แทนราษฎร■ โครงสร้างสภาผู้แทนราษฎร■ ประธาน/รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร○ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบประธานสภาผู้แทนราษฎร
■ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร○ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
■ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (โมบาย แอพฯ)
● การประชุมสภาผู้แทนราษฎร■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
■ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ แบบการแจ้งความจำนงขอปรึกษาหารือฯ
○ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
■ กระทู้ถาม○ ระเบียบวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ ระบบตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ แบบฟอร์มตั้งกระทู้ถาม
○ แบบฟอร์มถอนกระทู้ถาม
○ กระทู้ถามที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อมูลการประชุมในอดีต■ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร● คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ คณะกรรมาธิการสามัญ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● บริการสภาผู้แทนราษฎรวุฒิสภา
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสำนักงานฯ■ ประวัติความเป็นมา■ โครงสร้างสำนักงานฯ■ หน้าที่และอำนาจ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์■ ผู้บริหารสำนักงานฯ■ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงระดับกรม■ ทำเนียบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ แผนปฏิบัติราชการ● ประกาศ■ จัดซื้อจัดจ้าง ■ รับสมัครงาน■ เงินอุดหนุนการวิจัย● คุณธรรมความโปร่งใส■ แผนปฏิบัติราชการ■ แผนดำเนินงาน■ มาตรฐานการปฏิบัติงาน■ การให้บริการ■ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี■ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล■ การส่งเสริมความโปร่งใสและการป้องกันการทุจริต● ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ● บริการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาบริการทั้งหมด ■ ข้อมูลการประชุมสภา■ ข้อมูลกฎหมาย■ ข้อมูลต่างๆ ของรัฐสภา■ แจ้งเรื่องร้องเรียน■ ข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก■ สำหรับบุคคลในวงงานรัฐสภา● Health_madia