นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นร่าง พ.ร.บ. จำนวน 8 ฉบับ จาก นางศศิมา ธีรชัยทัศ นายจักรพล เหลือบุญชู และนายจินดา แสงโสภา ตัวแทนภาคประชาชนผู้รวบรวมรายชื่อในการเสนอกฎหมาย เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำเนินการ

วันพุธที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นร่าง พ.ร.บ. จำนวน 8 ฉบับ จาก นางศศิมา ธีรชัยทัศ นายจักรพล เหลือบุญชู และนายจินดา แสงโสภา ตัวแทนภาคประชาชนผู้รวบรวมรายชื่อในการเสนอกฎหมาย เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำเนินการ ซึ่งร่าง พ.ร.บ. ทั้ง 8 ฉบับ ได้แก่ 
1. ร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
2. ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยเสนอนายกรัฐมนตรีต้องพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการเงินให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนที่เป็นผู้แทนเสนอกฎหมายเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณา โดยให้นายกรัฐมนตรีต้องแถลงเหตุผลที่รับรองหรือไม่รับรองให้สาธารณชนได้รับทราบด้วย
3. ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยเพิ่มให้มีคณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนในระดับอำเภอให้ทำหน้าที่ทุกอย่างที่ว่าการอำเภอ ทั้งการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและอื่น ๆ รวมทั้งให้คณะกรรมการฯ เป็นคณะกรรมการร่วมในระดับจังหวัด เพื่อให้สามารถจัดให้มีกองทุนพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนให้เกิดการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
4. ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อผู้เคยเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาเทศบาล และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. .... โดยต้องการให้มีบำนาญของกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลและท้องถิ่น
5. ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อผู้เคยเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย พ.ศ. .... โดยให้ผู้เคยเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยได้รับบำนาญเมื่อสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยแล้ว
6. ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อครูผู้ดูแลเด็ก พ.ศ. .... โดยให้ครูผู้ดูแลเด็กมีสิทธิได้รับบำนาญเช่นเดียวกับข้าราชการครูเมื่อเกษียณอายุราชการแล้ว
7. ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง และการแสดงออกทางการเมือง พ.ศ. ....  โดยมีหลักการที่ต้องการให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ
8. ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยขอให้แก้ไขว่า หาก สส. หรือ สว. ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้นำเงินส่วนตัวเป็นมาเป็นค่าใช้จ่าย แต่หากเป็นไปเพื่อประโยชน์ของสาธารณะก็สามารถใช้งบประมาณแผ่นดินได้

นอกจากนี้ ทางคณะยังยื่นคำร้องให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดทำร่าง พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....   โดยต้องการให้เพิ่มเติมว่าให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในระดับชาติ ให้กระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้ทุกภาคส่วนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้ โดยใช้มาตรการด้านคุณธรรม มาตรการทางสังคม และมาตรการด้านกฎหมาย 

นายมุข สุไลมาน กล่าวภายหลังรับร่าง พ.ร.บ. ว่า พ.ร.บ. ที่ได้รับในวันนี้มีหลายเรื่อง หลายประเด็นซึ่งเป็นผลประโยชน์ของส่วนรวมไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยจะนำ พ.ร.บ. ดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนในการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ทั้งนี้ ตนเป็นอีกคนหนึ่งที่เห็นชอบและสนับสนุนในเรื่องนี้ และขอขอบคุณผู้ที่เสนอร่าง พ.ร.บ. มาด้วยความตั้งใจ




รัฐสภา● เกี่ยวกับรัฐสภา■ อำนาจหน้าที่รัฐสภา■ โครงสร้างรัฐสภา■ ประธานรัฐสภา■ รองประธานรัฐสภา■ ทำเนียบประธานรัฐสภา■ คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)● การประชุมร่วมกันของรัฐสภา■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา● คณะกรรมาธิการ■ คณะกรรมาธิการของรัฐสภา■ คณะกรรมาธิการร่วมกัน■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● เครือข่ายในวงงานรัฐสภา■ เครือข่ายรัฐสภาทั่วโลก■ เครือข่ายนิติบัญญัติ○ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
○ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
○ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
○ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
■ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ○ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
○ ผู้ตรวจการแผ่นดิน
○ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
○ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
○ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
■ องค์กรอื่นๆ○ ศาลยุติธรรม
○ ศาลปกครอง
○ ศาลรัฐธรรมนูญ
○ สำนักงานอัยการสูงสุด
● บริการรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร■ อำนาจหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร■ โครงสร้างสภาผู้แทนราษฎร■ ประธาน/รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร○ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบประธานสภาผู้แทนราษฎร
■ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร○ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
■ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (โมบาย แอพฯ)
● การประชุมสภาผู้แทนราษฎร■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ แบบการแจ้งความจำนงขอปรึกษาหารือฯ■ กระทู้ถาม○ ระเบียบวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ ระบบตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ แบบฟอร์มตั้งกระทู้ถาม
○ แบบฟอร์มถอนกระทู้ถาม
○ กระทู้ถามที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อมูลการประชุมในอดีต■ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร● คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ คณะกรรมาธิการสามัญ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● บริการสภาผู้แทนราษฎรวุฒิสภา
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสำนักงานฯ■ ประวัติความเป็นมา■ โครงสร้างสำนักงานฯ■ อำนาจหน้าที่ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์■ ผู้บริหารสำนักงานฯ■ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง■ ทำเนียบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ แผนปฏิบัติราชการ● ประกาศ■ จัดซื้อจัดจ้าง ■ รับสมัครงาน■ เงินอุดหนุนการวิจัย● คุณธรรมความโปร่งใส■ แผนปฏิบัติราชการ■ แผนดำเนินงาน■ มาตรฐานการปฏิบัติงาน■ การให้บริการ■ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี■ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล■ การส่งเสริมความโปร่งใสและการป้องกันการทุจริต● ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ● บริการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาบริการทั้งหมด ■ ข้อมูลการประชุมสภา■ ข้อมูลกฎหมาย■ ข้อมูลต่างๆ ของรัฐสภา■ แจ้งเรื่องร้องเรียน■ ข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก■ สำหรับบุคคลในวงงานรัฐสภา● Health_madia