• หน้าหลัก
  • การดำเนินการตามเกณฑ์การประเมิน
  • หมวดที่ 2 การสื่อสารและการสร้างจิตสำนึก

หมวดที่ 2 การสื่อสารและการสร้างจิตสำนึก

หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม ประจำปี 2567
2.1.1 (1) หลักสูตรและแผนการอบรม ประจำปี 2565
เอกสารแนบ (1)
2.1.1 (2) ดำเนินการอบรม ดังนี้
1. โครงการอบรมออนไลน์ E-Learning หลักสูตร “สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

เอกสารแนบ (2)
2. โครงการขับเคลื่อนรัฐสภาสีเขียว (Green Parliament) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เอกสารแนบ (3)
3. โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การฝึกซ้อมตามแผนฉุกเฉินเพื่อป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัย” เอกสารแนบ (4)
4. โครงการอบรมออนไลน์ E-Learning หลักสูตร “ความรู้พื้นฐานการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” เอกสารแนบ (5)
5. โครงการอบรมเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมให้กับบุคลากรสำนักกรรมาธิการ 3 เอกสารแนบ (6)
6. กิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวของสำนักกรรมาธิการ 3 เอกสารแนบ (7)
2.1.1 (4) สถิติการฝึกอบรม
เอกสารแนบ (8)

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
เอกสารแนบ (9)
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้

(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
ภาพโครงสร้าง คณะทำงานขับเคลื่อนสำนักกรรมาธิการ 3 เป็นสำนักสีเขียว (Green Office) และคณะทำงานเพื่อดำเนินการสำนักงานสีเขียว (Green Office)


 
(1)-(4) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง  แผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสารคณะทำงานหมวด 2 (การสื่อสารและสร้างจิตสำนัก)

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนด
ในข้อ 2.2.1
การสื่อสารของหมวด 1
การสื่อสารของหมวด 2
การสื่อสารของหมวด 3
การสื่อสารของหมวด 4
การสื่อสารของหมวด 5
การสื่อสารของหมวด 6
การสื่อสารอย่างน้อย 9 หัวข้อ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
สำนักกรรมาธิการ 3 ได้มีในการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว ดังนี้
 1) จัดกิจกรรมประกวดร่วมสนุกรับของที่ระลึก
 2) จัดกิจกรรม workshop ให้ความรู้  
 3) 
จัดกิจกรรมเดินรณรงค์สร้างความตระหนัก

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)

2.2.3  - อยู่ระหว่างดำเนินการ -

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Line, QR Code การประชุมเว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)

2.2.4  มีการออกประกาศสำนักกรรมาธิการ 3 เรื่อง การรับข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อการกำหนดช่องทาง ผู้รับผิดชอบแนวทาง/ขั้นตอน เกี่ยวกับการจัดการข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อม รายละเอียดหลักฐานตาม
รายงานผลการรับข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักกรรมาธิการ 3
เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน