หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
2 การสื่อสารและการสร้างจิตสำนึก
|
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ |
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรม เช่น การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนให้มากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
|
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม
การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม ประจำปี 2567
(1) หลักสูตรและแผนการฝึกอบรมประจำปี พ.ศ. 2567
(2) รายงานสรุปผลจำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประจำปี พ.ศ. 2567
(3) รายงานสรุปประเมินผลการฝึกอบรม ประจำปี พ.ศ. 2567
ผลการดำเนินงานรายโครงการ
1. โครงการอบรมออนไลน์ (e-Learning)
- หลักสูตร การจัดการสำนักงานสีเขียว
2. โครงการอบรมออนไลน์ (e-Learning)
- หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
3. โครงการอบรมและสัมมนา เสริมสร้างความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
- หลักสูตร การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและการจัดการมลพิษและของเสียภายในสำนักงาน
4. โครงการอบรมและสัมมนา เสริมสร้างความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
- หลักสูตร การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Procurement)
5. โครงการอบรมออนไลน์ (e-Learning)
แนวทางการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Procurement)
- หลักสูตร เลือกซื้อ เลือกใช้ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
6. โครงการอบรมออนไลน์ (e-Learning)
- หลักสูตร ความรู้พื้นฐานการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
7. โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การฝึกซ้อมตามแผนฉุกเฉินเพื่อป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยของสำนักกรรมาธิการ 1 สำนักกรรมาธิการ 2 และสำนักกรรมาธิการ 3”
(4) ประวัติการฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมของบุคลากรประจำปี พ.ศ. 2567
|
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก หรือประวัติ หรือประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)
|
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
- วิทยากรหลักสูตรการฝึกอบรมตามแผนอบรมประจำปี พ.ศ. 2567 และประวัติวิทยากร
|
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
|
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสาร เช่น นโยบายสิ่งแวดล้อม, ปัญหาสิ่งแวดล้อม
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เช่น Website, Facebook
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับการสื่อสาร
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
|
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสาร
ด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) - (4) แผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักกรรมาธิการ 1 ประจำปี พ.ศ. 2567
(2) ช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 5 ช่องทาง
- Website
- Facebook
- LINE Group
- Intranet
- บอร์ดประชาสัมพันธ์
(ช่องทางอื่น ๆ)
- แจ้งเวียนหรือระบบสารบรรณ
- กิจกรรม Grow Green Talk
- เสียงตามสาย
- การประชุมของหน่วยงาน
- การปิดป้ายประชาสัมพันธ์
(4) การกำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
- โครงสร้างคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักกรรมาธิการ 1 เป็นสำนักสีเขียว (Green Office) ประจำปี พ.ศ. 2567 และการแต่งตั้งคณะทำงานฯ หมวดที่ ๒ การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
- หนังสือมอบหมายผู้รับผิดชอบหัวข้อการสื่อสารในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปี พ.ศ. 2567
|
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
- นโยบายสิ่งแวดล้อม
- ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
|
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนด
ในข้อ 2.2.1
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง (ภาพรวม)
- หลักฐานการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามหัวข้อที่กำหนดในแผนการทบทวนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปี พ.ศ. 2567
1. นโยบายสิ่งแวดล้อม
2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ
3. การปฏิบัติตามกฎหมาย
4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5 ส.)
5. เป้าหมายและมาตรการพลังงาน ทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมัน เชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่น ๆ)
6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย
7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงานและของเสีย
8. สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
9. ก๊าซเรือนกระจก
10. การฝึกซ้อมตามแผนฉุกเฉินเพื่อป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัย
3. การสื่อสารรายหมวด
- การสื่อสารหมวดที่ 1
- การสื่อสารหมวดที่ 2
- การสื่อสารหมวดที่ 3
- การสื่อสารหมวดที่ 4
- การสื่อสารหมวดที่ 5
- การสื่อสารหมวดที่ 6
4. กิจกรรมรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ในรูปแบบอื่น ๆ
- เดินรณรงค์สร้างความตระหนัก
- ประกาศเจตจำนงด้านสิ่งแวดล้อม
- กิจกรรมประกวดร่วมสนุกรับของที่ระลึก (๒ ครั้ง วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ และวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๗)
- กิจกรรม Workshop
|
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว
|
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว
- รายงานสรุปการประเมินความพึงพอใจการสื่อสารและสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปี พ.ศ. 2567
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมและนำมาปรับปรุงแก้ไข
(1) ช่องทางรับข้อเสนอแนะ เช่น LINE, QR Code
(2) ผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ
(3) แสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) รายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมและนำมาปรับปรุงแก้ไข
(1) ช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักกรรมาธิการ 1
(2) การมอบหมายผู้รับผิดชอบรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นของสำนักกรรมาธิการ 1
(4) การรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร
- หนังสือรายงานผลการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น และบันทึกการประชุมคณะทำงานบริหารสำนักกรรมาธิการ 1 เป็นสำนักสีเขียว (Green Office) ครั้งที่ 2/2567
|