ประเด็นที่ 1 ด้านนโยบายการศึกษา
รัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายการจัดการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 2555 ภายใต้กรอบระยะเวลา 2 ปี โดยกระทรวงศึกษาธิการจะต้องปรับระบบบริหารจัดการภายในทั้งระบบ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลกอันจะส่งผลให้สามารถพัฒนา
5 ศักยภาพของพื้นที่ ใน 5 กลุ่มหลักสูตรใหม่ ให้สามารถแข่งขันใน 5 ภูมิภาคหลักของโลกได้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1) 5 ศักยภาพของพื้นที่ ได้แก่ (1) ศักยภาพของทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ (2) ศักยภาพของพื้นที่ตามลักษณะภูมิอากาศ (3) ศักยภาพของภูมิประเทศ และทำเลที่ตั้งของแต่ละพื้นที่ (4) ศักยภาพของศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที่ และ (5) ศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละพื้นที่
2) 5 กลุ่มหลักสูตรใหม่ ได้แก่ (1) ด้านเกษตรกรรม (2) ด้านอุตสาหกรรม (3) ด้านพาณิชยกรรม (4) ด้านความคิดสร้างสรรค์ และ (5) ด้านบริหารจัดการและการบริการ
3) 5 ภูมิภาคหลักของโลก ได้แก่ (1) ทวีปยุโรป (2) ทวีปอเมริกา (3) ทวีปแอฟริกา (4) ทวีปออสเตรเลีย และ (5) ทวีปเอเชีย
โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการนี้ จะนำไปสู่การยกระดับประเทศให้ก้าวขึ้นสู่
การพัฒนาอีกระดับหนึ่ง
ประเด็นที่ 2 ด้านการเตรียมความพร้อม
1. การเตรียมความพร้อมด้านเศรษฐกิจ
ได้มีการหารือกันภายในกระทรวงศึกษาธิการถึงความจำเป็นในการยกระดับองค์ความรู้ใหม่ที่ชัดเจน
ทั้งระบบให้กับประชาชน รวมถึงความจำเป็นในการวิเคราะห์กรณีการยกเลิกภาษีสินค้า ซึ่งได้ทยอยลดอัตราภาษีลงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2535 เป็นต้นมา จนเหลือร้อยละ 0 จำนวนประมาณ 8,000 รายการนั้น หากประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นมีต้นทุนการผลิตสินค้าที่ต่ำกว่า ประเทศไทยจะสามารถแข่งขันกับประเทศเหล่านั้นได้อย่างไร ทั้งนี้ จึงมีความจำเป็นในการปรับปรุงระบบการผลิตของไทยเพื่อให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้อย่างยั่งยืน
2. การเตรียมความพร้อมด้านการเมืองและความมั่นคง
รัฐบาลมีความพยายามในการสร้างความร่วมมือและผสานผลประโยชน์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวเสมือนกลุ่มประเทศเดียวกัน
3. การเตรียมความพร้อมด้านการศึกษา
3.1 ปรับเปลี่ยนแนวทางการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นรูปแบบใหม่ จากเดิมที่เน้นการเรียนการสอนและให้ความสำคัญต่อหลักไวยากรณ์ เปลี่ยนเป็นเน้นให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ โดยเมื่อมีความรู้ภาษาอังกฤษถึงระดับสื่อสารได้แล้ว ก็จะให้ความรู้เกี่ยวกับการพาณิชย์เพิ่มเติม เพื่อใช้ต่อยอดในการเข้าสู่การเป็นพลเมืองประชาคมอาเซียนต่อไป
3.2 ส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีการศึกษาในหลักสูตรนานาชาติ โดยให้มีการเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ แล้วนำองค์ความรู้ที่ได้มาประยุกต์พัฒนาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนต่อไป
3.3 เตรียมความพร้อมให้กับผู้ได้รับทุนที่จะไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ โดยการให้ความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเทศนั้น ๆ ก่อนที่จะเดินทางไปศึกษาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ถึง 2 ปี ทั้งนี้ เมื่อไปศึกษาต่อแล้วจะต้องมีการเรียนรู้ศักยภาพของประเทศนั้น ๆ เพิ่มเติม และสามารถเป็นผู้แทนของประเทศไทยในการประสานงานเกี่ยวกับการค้ากับประเทศนั้น ๆ ในเบื้องต้นได้ โดยเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว จะต้องมีตำแหน่งงานรองรับเพื่อให้สอดคล้องกับกลไกการกำหนดอัตรากำลังพลของประเทศด้วย
3.4 ปรับระบบการศึกษาให้เป็นระบบการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และก้าวสู่การแข่งขันกับต่างประเทศ โดยเชื่อมโยงกับการพัฒนาระบบสินค้าไทยให้สอดคล้องกับรสนิยมและความต้องการของนานาประเทศ
|