ประธานรัฐสภา ให้การรับรอง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาไทยและปากีสถาน

วันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ ห้องรับรองพิเศษ 205  ชั้น 2 อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาให้การรับรอง นางรุคซานา  อัฟซอล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและปากีสถาน โดยมี นายวรวีร์  มะกูดี ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา นายอารีเพ็ญ  อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร นายมุข  สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร นายคัมภีร์  ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร นายธงชาติ  รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร นางฟารีดา  สุไลมาน คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุธีรพันธ์  สุขวุฒิชัย ที่ปรึกษาคณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนางจงเดือน  สุทธิรัตน์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมให้การรับรอง 
 
ประธานรัฐสภา กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย และชื่นชมในความสามารถของเอกอัครราชทูตฯ ที่มีประสบการณ์หลากหลายโดยได้ประจำการในหลายประเทศ พร้อมทั้งกล่าวว่าไทยและปากีสถานมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันในทุกระดับทั้งในระดับผู้นำประเทศ ระดับรัฐสภา และระดับประชาชน  โดยพี่น้องชาวปากีสถานอาศัยในไทยมาช้านาน และประกอบอาชีพต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมทั้งความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในด้านการส่งเสริมศาสนา วัฒนธรรม และการศึกษา ระหว่างกัน โดยปัจจุบันมีนักศึกษาไทยเดินทางไปศึกษาด้านศาสนาอิสลามในปากีสถานและมีชุมชนชาวไทยที่เป็นชาวปาทานจำนวนมากอาศัยอยู่ในภูมิภาคทางเหนือของปากีสถาน นอกจากนี้ ในอดีตเมื่อครั้งที่ตนดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและประธานรัฐสภาสมัยแรก มีโอกาสได้เดินทางไปเยือนปากีสถานเพื่อประชุมหารือร่วมกับผู้นำจากทั่วโลกในการให้การช่วยเหลือด้านภัยพิบัติให้กับปากีสถานด้วย ในด้านรัฐสภา ไทยและปากีสถานมีกลไกความร่วมมือที่สำคัญผ่านกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองฝ่าย และการประชุมในกรอบของสหภาพรัฐสภา (IPU) แลสมัชชารัฐสภาเอเชีย (APA) ซึ่งรัฐสภาไทยให้การสนับสนุนปากีสถานในทุกข้อมติมาโดยตลอด และหากมีโอกาสประธานรัฐสภาจะนำคณะผู้แทนรัฐสภาไทยเดินทางไปเยือนปากีสถานในอนาคต โดยเฉพาะการเยี่ยมชมเมืองตักศิลา ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางทางด้านพุทธศาสนาและการศึกษาที่สำคัญของปากีสถาน พร้อมฝากความระลึกถึงรวมทั้งขอเชิญประธานสภาผู้แทนราษฎรปากีสถานเดินทางเยือนไทยในโอกาสที่เหมาะสม ทั้งนี้ ปัจจุบันประธานสภาผู้แทนราษฎรปากีสถานเป็นประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาปากีสถาน - ไทย ด้วย
 
ด้านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณและชื่นชมประธานรัฐสภาที่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์และความรู้ความสามารถ โดยเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ มากมาย พร้อมกล่าวเห็นด้วยกับความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ยาวนานระหว่างกัน โดยในอดีตมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับผู้นำสูงสุดของทั้งสองฝ่ายมาแล้ว จึงหวังว่าไทยและปากีสถานจะมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับผู้นำอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งขณะนี้ปากีสถานมีการเลือกตั้งแล้วเสร็จและมีรัฐสภาชุดใหม่แล้ว จึงขอเชิญให้ประธานรัฐสภาเดินทางไปเยือนปากีสถาน และหวังว่ารัฐสภาไทยจะมีการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-ปากีสถานให้แล้วเสร็จด้วยเช่นกัน เพื่อสานต่อความร่วมมือให้มากขึ้น ในด้านการท่องเที่ยว หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมในด้านพุทธศาสนา และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างชุมชนต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวเชิญประธานรัฐสภาให้เดินทางเยือนปากีสถาน โดยยินดีที่จะเป็นผู้ประสานงานในทุกโอกาสและจะจัดให้ได้เยี่ยมชมในทุกสถานที่ที่ประธานรัฐสภาประสงค์จะเยือน
 
เครดิตข่าว : กลุ่มงานข้อมูลข่าวสารระหว่างประเทศ สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
 
เรียบเรียง : กลุ่มงานสื่อมวลชน สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร


รัฐสภา● เกี่ยวกับรัฐสภา■ หน้าที่และอำนาจรัฐสภา■ โครงสร้างรัฐสภา■ ประธานรัฐสภา■ รองประธานรัฐสภา■ ทำเนียบประธานรัฐสภา■ คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)● การประชุมร่วมกันของรัฐสภา■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบีบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา● คณะกรรมาธิการ■ คณะกรรมาธิการของรัฐสภา■ คณะกรรมาธิการร่วมกัน■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● เครือข่ายในวงงานรัฐสภา■ เครือข่ายรัฐสภาทั่วโลก■ เครือข่ายนิติบัญญัติ○ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
○ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
○ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
○ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
■ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ○ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
○ ผู้ตรวจการแผ่นดิน
○ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
○ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
○ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
■ องค์กรอื่นๆ○ ศาลยุติธรรม
○ ศาลปกครอง
○ ศาลรัฐธรรมนูญ
○ สำนักงานอัยการสูงสุด
● บริการรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร■ หน้าที่และอำนาจสภาผู้แทนราษฎร■ โครงสร้างสภาผู้แทนราษฎร■ ประธาน/รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร○ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบประธานสภาผู้แทนราษฎร
■ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร○ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
■ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (โมบาย แอพฯ)
● การประชุมสภาผู้แทนราษฎร■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ แบบการแจ้งความจำนงขอปรึกษาหารือฯ■ กระทู้ถาม○ ระเบียบวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ ระบบตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ แบบฟอร์มตั้งกระทู้ถาม
○ แบบฟอร์มถอนกระทู้ถาม
○ กระทู้ถามที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อมูลการประชุมในอดีต■ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร● คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ คณะกรรมาธิการสามัญ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● บริการสภาผู้แทนราษฎรวุฒิสภา
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสำนักงานฯ■ ประวัติความเป็นมา■ โครงสร้างสำนักงานฯ■ หน้าที่และอำนาจ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์■ ผู้บริหารสำนักงานฯ■ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง■ ทำเนียบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ แผนปฏิบัติราชการ● ประกาศ■ จัดซื้อจัดจ้าง ■ รับสมัครงาน■ เงินอุดหนุนการวิจัย● คุณธรรมความโปร่งใส■ แผนปฏิบัติราชการ■ แผนดำเนินงาน■ มาตรฐานการปฏิบัติงาน■ การให้บริการ■ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี■ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล■ การส่งเสริมความโปร่งใสและการป้องกันการทุจริต● ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ● บริการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาบริการทั้งหมด ■ ข้อมูลการประชุมสภา■ ข้อมูลกฎหมาย■ ข้อมูลต่างๆ ของรัฐสภา■ แจ้งเรื่องร้องเรียน■ ข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก■ สำหรับบุคคลในวงงานรัฐสภา● Health_madia