ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย พบปะหารือกับ ประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว ในโอกาสการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 45

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 10.10 นาฬิกา ณ ห้องหมายเลข 105 สภาแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ของสปป.ลาว) นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ประธานรัฐสภาและ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ในการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 45 นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทยฯ เข้าพบปะหารือทวิภาคีกับ นายไซสมพอน  พมวิหาน ประธานสภาแห่งชาติลาว
 
นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ได้กล่าวแสดงความขอบคุณประธานสภาแห่งชาติลาวที่ขอหารือทวิภาคีในวันนี้ด้วยความยินดียิ่ง พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่าการพบปะหารือในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสปป. ลาว รวมถึงเพื่อผลักดันความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองประเทศต่างสนับสนุนกันในเวทีระหว่างประเทศในกรณีมีการเลือกกรรมการที่มาจากภูมิภาคเอเชีย อาทิ ในเวทีการประชุม สหภาพรัฐสภา (IPU) สปป.ลาวจะสนับสนุนผู้แทนจากรัฐสภาไทย โดยประธานรัฐสภายินดีที่สปป. ลาว ประสบความสำเร็จในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลไทยมีนางสาวแพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะ พร้อมทั้งได้ร่วมหารือบุคคลสำคัญของสปป. ลาว รวมถึงประธานสภาแห่งชาติลาว
 
ทั้งนี้ ในส่วนของ AIPA ได้มีวาระพบหารือระหว่างผู้นำอาเซียนและคณะผู้แทนจาก AIPA ที่นำโดยประธานสภาแห่งชาติลาว ในห้วงเวลาดังกล่าวด้วย สำหรับความสัมพันธ์รัฐสภาทวิภาคีระหว่างไทย-ลาวได้มีการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเป็นการเดินทางเยือนไทยของคณะมิตรภาพรัฐสภาลาว-ไทย นำโดยนายสุบัน  สะวะบุด ประธานกรรมาธิการกิจการสมาชิกสภาแห่งชาติ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
 
ในส่วนของความสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ ประธานรัฐสภาได้กล่าวถึงการส่งเสริมความร่วมมือที่ประจักษ์ชัดโดยเฉพาะในด้านคมนาคมและความเชื่อมโยงระหว่างกันทั้งทางบกและทางราง ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าและการไปมาหาสู่ของประชาชน ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาคเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย รวมทั้ง ส่งเสริมด้านการศึกษา  การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันให้มากขึ้น เพื่อป้องกันข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมาสร้างความเสียหายให้แก่ทั้งสองประเทศ
 
สุดท้าย นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ประธานรัฐสภา ได้กล่าวขอบคุณและหวังว่าจะได้มีโอกาสพบปะหารือกับประธานสภาแห่งชาติลาว เพื่อสนับสนุนความสัมพันธ์ของสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต
 
เครดิตข่าว : กลุ่มงานสมัชชารัฐสภาอาเซียน สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
 


รัฐสภา● เกี่ยวกับรัฐสภา■ หน้าที่และอำนาจรัฐสภา■ โครงสร้างรัฐสภา■ ประธานรัฐสภา■ รองประธานรัฐสภา■ ทำเนียบประธานรัฐสภา■ คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)● การประชุมร่วมกันของรัฐสภา■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบีบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา● คณะกรรมาธิการ■ คณะกรรมาธิการของรัฐสภา■ คณะกรรมาธิการร่วมกัน■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● เครือข่ายในวงงานรัฐสภา■ เครือข่ายรัฐสภาทั่วโลก■ เครือข่ายนิติบัญญัติ○ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
○ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
○ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
○ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
■ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ○ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
○ ผู้ตรวจการแผ่นดิน
○ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
○ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
○ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
■ องค์กรอื่นๆ○ ศาลยุติธรรม
○ ศาลปกครอง
○ ศาลรัฐธรรมนูญ
○ สำนักงานอัยการสูงสุด
● บริการรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร■ หน้าที่และอำนาจสภาผู้แทนราษฎร■ โครงสร้างสภาผู้แทนราษฎร■ ประธาน/รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร○ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบประธานสภาผู้แทนราษฎร
■ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร○ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
■ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (โมบาย แอพฯ)
● การประชุมสภาผู้แทนราษฎร■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ แบบการแจ้งความจำนงขอปรึกษาหารือฯ■ กระทู้ถาม○ ระเบียบวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ ระบบตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ แบบฟอร์มตั้งกระทู้ถาม
○ แบบฟอร์มถอนกระทู้ถาม
○ กระทู้ถามที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อมูลการประชุมในอดีต■ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร● คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ คณะกรรมาธิการสามัญ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● บริการสภาผู้แทนราษฎรวุฒิสภา
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสำนักงานฯ■ ประวัติความเป็นมา■ โครงสร้างสำนักงานฯ■ หน้าที่และอำนาจ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์■ ผู้บริหารสำนักงานฯ■ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง■ ทำเนียบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ แผนปฏิบัติราชการ● ประกาศ■ จัดซื้อจัดจ้าง ■ รับสมัครงาน■ เงินอุดหนุนการวิจัย● คุณธรรมความโปร่งใส■ แผนปฏิบัติราชการ■ แผนดำเนินงาน■ มาตรฐานการปฏิบัติงาน■ การให้บริการ■ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี■ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล■ การส่งเสริมความโปร่งใสและการป้องกันการทุจริต● ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ● บริการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาบริการทั้งหมด ■ ข้อมูลการประชุมสภา■ ข้อมูลกฎหมาย■ ข้อมูลต่างๆ ของรัฐสภา■ แจ้งเรื่องร้องเรียน■ ข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก■ สำหรับบุคคลในวงงานรัฐสภา● Health_madia