Green Office

หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก


หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย

แผนการฝึกอบรมสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2566

(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น

โครงการเสวนา Library Talk ครั้งที่ 4 เรื่อง การขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียวเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (17 ม.ค. 66)

โครงการเสวนา Library Talk ครั้งที่ 5 เรื่อง การลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน (26 ม.ค. 66)
โครงการฝึกอบรมการอพยพหนีไฟ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปี 2566 (22 ก.พ. 66)
- โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

   กิจกรรมที่ 1 การบรรยายให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย และฝึกปฏิบัติ (19 พ.ค. 66)
   กิจกรรมที่ 2 การเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (9 มิ.ย. 66)
   กิจกรรมที่ 3 การศึกษาดูงานองค์กรต้นแบบด้านการขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว (8 มิ.ย. 66)

(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน

-ประวัติการฝึกอบรมเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว แยกโครงการ/แยกรายบุคคล

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1)-(2) ประวัติวิทยากรในการอบรม โดยผู้รับผิดชอบในการอบรมมีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญในการอบรม

         - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
 

2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้

(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1)-(4) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง  แผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
 - Website
 - LINE group
 - Facebook
- บอร์ดประชาสัมพันธ์หน้าหอสมุดรัฐสภา ชั้น 9 

(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสารคณะทำงานหมวด 2 (การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก)

2.2.1 ภาพโครงสร้าง คณะทำงานขับเคลื่อนสำนักวิชาการเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) และคณะทำงานเพื่อดำเนินการสำนักงานสีเขียว (Green Office)

 

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

 2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

   - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง (ภาพรวม)

การสื่อสารของหมวด 1
การสื่อสารของหมวด 2
การสื่อสารของหมวด 3
การสื่อสารของหมวด 4
การสื่อสารของหมวด 5
การสื่อสารของหมวด 6
การสื่อสารอย่างน้อย 9 หัวข้อ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)

- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Line, QR Code การประชุมเว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง (ภาพรวม)
 

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น และการจัดการแก่ผู้บริหาร

- การแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ใช้บริการ
- การประชุมคณะบริหารสำนักวิชาการเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) ครั้งที่ 1/2566
- การประชุมคณะบริหารสำนักวิชาการเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) ครั้งที่ 2/2566

เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน

กิจกรรมรณรงค์รูปแบบอื่นๆ

- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง (ภาพรวม)

การสร้างมาสคอต (mascot) สำนักวิชาการโกกรีน
การเดินรณรงค์และประกาศเจตนารมณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
การทดสอบความรู้ความเข้าใจประจำสัปดาห์ 
กิจกรรม morning Talk เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
ครั้งที่ 1|ครั้งที่ 2| ครั้งที่ 3| ครั้งที่ 4| ครั้งที่ 5| ครั้งที่ 5.1
การสำรวจพื้นที่ตรวจประเมิน หอสมุดรัฐสภาชั้น 9, 10